top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Top 5 โซเชียลมีเดียในจีนที่คุณต้องรู้



1.Wechat โดย Tencent group

เป็นแอพฯที่ส่งข้อความได้ทันทีสำหรับโทรศัพท์มือถือ สิ่งที่สร้างขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วคือความสำเร็จของมันที่สามารถส่งข้อความเสียงสั้นๆได้ภายในเวลาไม่ถึงนาที Wechat เป็นผู้บุกเบิกฟังชั่นนี้ ผู้ใช้สามารถแชร์เรื่องราวใน “moments” มันเป็นพื้นที่เล็กๆ แต่สามารถใส่คอนเท้น ข้อความ รูปภาพ ลิ้งค์หรือวิดีโอได้ เป็นอุปกรณ์ที่เอกประสงค์จริงๆ มันยังสามารถถ่ายทอดสดเรื่องราวของผู้ใช้ว่าเขาชอบอะไร เขากำลังทำอะไรอยู่ กำลังจะไปไหน ความคิดเห็นต่อเรื่องต่างๆ ให้กับเพื่อนๆได้ด้วย ตอนนี้ WeChat ก็พัฒนาฟังชั่นขึ้นมาเรื่อยๆและทำให้มันเป็นแอพฯที่มีแพลตฟอร์มเอกประสงค์ตัวจริง ไม่ว่าจะ บริการการธนาคาร อีคอมเมิร์ส บริการจ่ายเงิน เรียกแท็กซี่ หรือแม้กระทั่งเล่นเกมส์ร่วมกับคนอื่น ตอนนี้มีผู้ใช้ทั้งหมด 400 ล้านคน และอีก 600 ก็สมัครแล้วทั่วโลก

ทำไม WeChat จะรุ่ง?

  1. จำนวนผู้ใช่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

  2. มีการปรับเปลี่ยน เพิ่มเติมฟังชั่นใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

  3. กำลังเคลื่อนที่เข้าตลาดอื่นๆด้วย

2.Meilishuo

“Talk about beauty” เป็นเว็บไซส์ที่เจาจะเรื่องแฟชั้นผู้หญิงโดยเฉพาะ ผู้ใช้สามารถค้นหาเทรนด์ล่าสุดของวงการแฟชั่น เครื่องสำอาง รองเท้า และของเพิ่มความสวยความงามต่างๆได้ในเว็บนี้

Meilishuo มี :

  • ผู้ใช้ 150 ล้านคน

  • ผู้ใช้ประจำทุกวัน 3.2 ล้านคน

  • การเข้าดูเพจต่อวันที่ 164 ล้านครั้ง

ที่มา : official Meilishuo website

ผู้หญิงอายุระหว่าง 20 - 35 ปีและผู้หญิงที่ถูกเรียกว่า “white-collar ” เป็นกลุ่มผู้ใช้หลักของ Meilishuo 35 % ของผู้ใช้มากจากเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไห้ และในพื้นที่กำลังพัฆนา เช่น เจียงซู

ทั้งหมดนี้ ผู้ใช้สามารถแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง ทิปต่างๆ และแหล่งซื้อเสื้อผ้าและเครื่องสำอางล่าสุด

ทำไมมันถึงจะรุ่ง?

M-commerce คืออนาคตและ Meilishuo ก็รู้และได้พัฒนามันขึ้นมาก่อนใครๆ เว็บนี้ร่วมมือกับ Tencent และจากการร่วมมือนี้โดยไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะทำให้มันบูมมากได้อย่างแน่นอน

3.Qyer

มันคือเว็บไซต์ e-tourism ที่นำเสนอข้อเสนอแนะและข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน ตั้งแต่ปี 2004 Qyer ทำสถิติไปที่จำนวนผู้ใช้ 10 ล้านคน และ ผู้ใช้จากแอพฯบนมือถือกว่า 5 คน ก่อนหน้านี้ เสือยักษ์แห่งวงการอีคอมเมิร์สอย่าง Alibaba ก็ได้ลงทุนใน Qyer เพื่อเสริมประสิทธิภาพด้สนการท่องเที่ยวให้กับเว็บของตัวเองและขยายเครือข่ายบริการให้กว่างขึ้นไปอีกสำหรับลูกค้า

ทำไมมันถึงจะรุ่ง?

การลงทุนครั้งใหญ่จาก Alibaba จะทำให้ Qyer พัฒนาแอพฯได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อนาคตของ e-tourism คือการเข้าไปอยู่ใน m-tourism

4.Didi Dache

เป็นแอพฯสำหรับเรียกแท็กซี่ ตลาดแอพฯเรียกแท็กซี่นั่นไม่ได้ใหญ่โตอะไรในจีน และ Didi กับ Dache Kuadi ก็เป็นเจ้าของหุ้นส่วนการตลาดนั้น 100 % ตอนแรก Kuadi Dache จะทรงตัวให้ได้ด้วยตัวเอง แต่ Didi Dache ไม่คิดอย่างนั้น :

  • การลงทุนครั้งใหญ่ที่ $ 700 ล้านบาท (7 เท่าของรายได้ต่อปี)

  • ได้ร่วมมือกับ Tencent ที่รวมการบริการในแอพฯเข้าไปใน WeChat และสำเร็จไปด้วยจำนวนการเรียกแท็กซี่ที่ 21 ล้านครั้งในเดือนเดียว Didi Dache พร้อมแล้วที่จะสู้

5.Weibo

ตอนนี้ Weibo พบกับการถูกเมินจากผู้ใช้ เพราะพวกเขาหันไปสนใจ WeChat ที่ไม่มีโฆษณามากวนใจกันหมดแล้ว Weibo เริ่มเข้าสู่หนทางที่มัวม่นแล้วจริงๆหรอ? โซเชียลมีเดียในจีนเปลี่ยนเร็วมาก 2 ปีก่อน ใครหล่ะจะคิดว่า Weibo จะลงจากอันดับหนึ่งและต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขนาดนี้ และก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงนี้เลยด้วยซ้ำจาก 2 ปีที่ผ่านมา เวลาที่คุณจะทำการตลาดในจีน คุณต้องวิเคราะห์ตลาดโซเชียลก่อนว่าแพลตฟอร์มไหนที่เหมาะสมที่สุดแพลตฟอร์มไหนที่มีโอกาสโตขึ้นและแพลตฟอร์มไหนที่มีโอกาสจะหายไปในอนาคตถึงแม้ว่าตอนนี้มันอาจจะดูเหมือนเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังรุ่ง


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page