top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

6 ข้อผิดพลาดที่ต่างชาติทำบนโซเชียลมีเดียจีน



1) มองข้ามการรักษาฐานลูกค้าจากหลายๆแพลตฟอร์ม

การเป็นที่รู้จักในหลายๆแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่สำคญ ลูกค้าชาวจีนเป็นผู้ใช้ที่กระตือรือร้น เคลื่อนไหวตลอดเวลาและที่สำคัญพวกเขาใช้หลายแพลตฟอร์ม โปรโมชั่นข้ามแพลตฟอร์ม(Cross promotion)คือกุญแจหลักWeibo (หรือเทียบได้กับ Twitter) เป็นแพลตฟอร์มแบบไมโครบล็อกกิ้ง มันเปิดให้นักธุรกิจ นักการตลาด และผู้ใช้ทั่วๆไปได้เห็นโพสต่างๆจากใครก็ได้ รวมถึงคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อนด้วย QR codes ลิ้งค์เข้ากับ WeChat account ของแบรนด์โดยตรงและสามารถแชร์คอนเท้นนั้นๆผ่าน Weibo ได้ กับผู้ใช้ 400 ล้านคน Weibo เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญที่จะสินค้าจะต้องไปปรากฏ คอนเท้นที่แชร์ต้องสั้นกระชับและปลุกความตื่นเต้นได้ดี

WeChat เป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดใจจีนกับผู้ใช้กว่า 500 ล้านคน มันพัฒนากลายเป็นแพลตฟอร์มที่รวมทุกๆอย่างอย่างแท้จริง ตั้งงแต่การส่งข้อความ วิดีโคลิป และข้อความเสียงต่างๆ เพราะฉะนั้นคุรต้องมั่นใจว่าคุณได้สร้างคอนเท้นที่รวมสิ่งเหล่านั้นอยู่ด้วย นั้นคือ ข้อความ วิดีโอและเสียง การตั้ง official account ก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะข้อความที่คุณโพสจะไปขึ้นที่มือถือของผู้ที่ติดตามคุณเท่านั้นไม่เหมือนกับ Weibo การดึงคนมาติดตามนั้นคือขั้นตอนแรก

แพลตฟอร์มที่สำคัญอีกอันหนึ่ง คือ Baidu Tieba (แพลตฟอร์มแชร์กลุ่มคน), Meipai (แพลตฟอร์มการแชร์และแก้ไขวิดีโอ) และ Q Zone (แพลตฟอร์มข้อความที่ผู้ใช้จะสร้างกลุ่มขึ้นมาเพื่อถกเรื่องเจาะจง)

2) ไม่สื่อสารกับลูกค้าให้ดี

ในจีน การสื่อสารกับลูกค้าเป็นที่จำเป็น คนจีนชอบการติดตต่อมาจากแบรนด์โดยตรง คุณต้องแปลภาษาของคุณให้เป็นภาษาจีนและตอบคำถามลูกค้าให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนจีนแปรผันง่ายและทันทีที่โซเชียบอก การให้อนาคตลูกค้าได้รับความประทับใจจะส่งผลดีต่อแบรนด์ และทำให้พวกเขาเอาแบรนด์ไปปล่อยทั่วโซเชียลของพวกเขา และพวกเขาชอบการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์

3) ไม่สร้างคอนเท้นที่เจาะจงเข้าถึงคนจีนเท่าที่ควร

มันมีบางหัวข้อที่เป็นที่นิยมในหมู่คนจีน เช่น การ์ตูนกราฟฟิก เป็นเรื่องที่พูดถึงมากใน Baidu และ Tmall และแบรนด์เหล่านั้นใส่รูปภาพ โลโก้เข้าไปด้วย (ใช้รูปผ่ามือมือบน Baidu และใช้แมวการ์ตูนบน Tmall’s) วิดีโอจะถูกแชร์มากๆถ้ามันตลกหรือโดนใจมากตั้งแต่แรกเห็น กุญแจสำคัญคือ คุณต้องสร้างคอนเท้นที่มีสไตล์ และให้ผู้ใช้แชร์ต่อไปในโซเชียลของพวกเขา

4) มองข้ามการให้ตัวกระตุ้นสำหรับผู้ใช้ออนไลน์

เราจะต้องตัวกระตุ้นไว้สำหรับผู้ติดตามบน WeChat เพราะคอนเท้นของคุณไม่ค่อยได้ไปปรากฏให้เห็นอยู่แล้ว คุณต้องปล่อยโปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลด สำหรับคนที่ติดตามแอคเค้าท์ของคุณ คนจีนชอบความพิเศษ(exclusivity) เรื่องของครอบครัวและคนรอบข้างมักมาก่อนในสมองคนจีน เพราะฉะนั้นคุณต้องให้สิทธิพิเศษกับคนเหล่านั้นด้วย

5) เข้าใจความสำคัญของ Key Opinion Leader (KOL) ผิด

มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากและในขณะเดียวกันเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ KOL คือคนๆหนึ่งที่มีคนติดตามนับถือมากมายว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องๆหนึ่ง ผู้ใช้ชาวจีนเชื่อและไว้ใจความคิดเห็นต่อสินค้าที่ KOL บอกอย่างมาก เพราะฉะนั้นไปทำให้พวกเขาเหล่านั้นโพสข้อความด้านดีให้กับแบรนด์คุณด้วย

I&C (แบรนด์หรูจากฝรั่งเศส) ติดต่อทั้ง Key Opinion Leader และ Journalist ด้วย!

6) พลาดโอกาสเชื่อมต่อการออนไลน์กับออฟไลน์

QR codeเป็นที่นิยมมากในจีน ต้องมั่นใจว่าเราไม่ได้พลาดจุดๆนี้ไป ผู้ใช้มักสแกน QR code ด้วยมือถือ ที่จะเข้าไปสู่ WeChat account โปรโมชั่น หรือ สิทธิพิเศษต่างๆ QR codes สามารถเข้าไปอยู่ร่วมกับโฆษณาที่จับต้องได้ หรือแม้กระทั่งในตัวสินค้าเองด้วย ชาวจีนดูเหมือนว่าจะต้องการทำทุกๆอย่างผ่านมือถือและนั้นเป็นโอกาสที่เราจะทำการตลาดบนยุคดิจิตอลนี้

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page