top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

10 คำต้องรู้สำหรับ SEO บน Baidu



Keywords

คือคำจัดระเบียบสำหรับคำไฮเปอร์ลิ้งค์(hyper-linked words) ที่เชื่อมอยู่กับลิ้งค์ Anchor text เป็นสิ่งสำคัญเพราะผู้เชี่ยวชาญพบว่าใน SEO Baidu ที่ใช้ anchor text ที่มีหลาย keywords ช่วยให้เว็บขึ้น rank ได้เมื่อมาถึงการ SEO บน Baidu คุณจะไม่พบปัญหาเดียวกันกับในy Google เพราะว่า Baidu เน้นที่จำนวนมากกว่าคุณภาพคุณสามารถเพิ่ม anchor text ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องรับโทษใดๆ

Title tag

title tag ในเว็บของคุณมันคือ tag ใน .html ไฮไลท์ด้วย <title> มันเป็นตัวแทนสำหรับหัวข้อของเพจคุณ มันจะปรากฏที่แถบ browser หรือ headline ของการค้นหาบน Baidu Search Engine Result Page ไตเต้ิลนี่จะทำให้ทั้ง เครื่องมือค้นหาและผู้ใช้รู้ว่าเพจของคุณเกี่ยวกับอะไร วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ title tags คือการใช้คำที่เป็นเอกลักษณ์ และเกี่ยวข้อง

Meta description

มันคือ .html tag อีหเหมือนกัน แต่เน้นที่การอธิบายเกี่ยวกับเพจเวลาที่มันชึ้นโชว์บนเครื่องมือค้นหา มันไม่ช่วยเรื่องการ rank แต่มันช่วยเพิ่มการคลิก มันจะต้องมีความเอกลักษณ์และเกี่ยวข้องกับเพจของคุณ และอย่าลืมการเชิญชวนให้ลงมือ(call-to action)เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้

301 redirect

จะลบเพจหรือเปลี่ยน URLs ไม่ใช่กระจายหายไปเฉยๆ เวลาที่คนค้นหาเว็บของคุณ มันก็จะไม่ขึ้นมาอีกต่อไป มันจะขึ้นว่า “404 error หรือไม่ก็ not found page” เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงความสับสนวุ่นวาย ไม่ให้ Rank ของคุณต่ำลงจากเพจที่คุณลบ คุณจะต้องใส่ดีไซส์ใหม่เข้าไปในเว็บไซส์ของ Baidu เพื่อที่เวลาผู้ใช้ค้นหาคุณมันจะลิ้งค์ให้เลยจากอันเก่าของคุณไปที่อันใหม่

SERP

SERP หมายถึง Search Engine Results Page SERP คือสิ่งที่โชว์ขึ้นมาหลังจากที่คุณใช้ keywords ค้นหาข้อมูล SERP เป็นคำเฉพาะของ SEO ที่ต้องได้ยินบ่อยๆ

Keyword

Keyword เป็นอีกคำที่สำคัญในการทำ SEO บน Baidu มันเป็นกลุ่มคำที่ใช้อธิบายถึงแบรนด์ บริการ หรือสินค้าที่เราเอามาขาย Keywords ใช้เป็นตัวบอกว่าแบรนด์ของคุณเกี่ยวกับอะไรทั้งลูกค้าและตัวเครื่องมือค้นหาด้วย ถ้าเราใช้คำที่ถูกต้อง เหมาะสม ในเว็บไซส์จีนของคุณ มันจะช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจได้มากขึ้นว่าคุณต้องการจะขายอะไร การใช้ keywords เป็นกลยุธที่ดีและจำเป็นต้องถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสม

Indexing

Indexing มาเมื่อเครื่องมือค้นหาสะสมและเก็บข้อมูลจากเว็บเพื่ออัพเดทฐานข้อมูล บน Baiduอัพเดทนี้เกิดขึ้นค่อนข้างถี่ทีเดียว เวลาที่เว็บใหม่เกิดขึ้น พวกเขาทำก็อปปี้และใส่เข้าไปที่ฐานข้องมูล นั่นแหละ เรียกว่า indexing หลังจาก indexing เครื่องมือค้นหาจึงจะสามารถดึงหน้าเว็บที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาของผู้ใช้ได้นั่นเอง

Links

ลิ้งค์มีสองแบบ ภายในและภายนอก(Internal and external) ลิ้งค์ภายในจะอยู่ในเว็บไซส์ของคุณ อย่างเช่นลิ้งค์จากเว็บเพจไปที่คอนแท็คหรือติดต่อ และอย่างที่สอง ลิ้งภายนอก คือลิ้งค์ที่พาไปสู่เว็บเพจที่สอง ลิ้งค์ทั้งสองแบบสำคัญทั้งคู่ กฏง่ายๆที่ต้องทำตาม คือ อย่าทำให้ต้องคลิกมากกว่าสองครั้งเพื่อเข้าไปที่เพจหลัก ไม่อย่างนั้นคุณจะเสียผู้ชมไปทันที

Trustrank

Trustrank คล้ายๆกับ page rank สำหรับ Baidu SEO มันจะเป็น star ranking ที่จะให้สิทธิพิเศษกับคุณ สิทธิพิเศษนั้นจะเพิ่มหรือลดขึ้นอยู่กับ rank ที่คุณมี

Canonical URL

Canonical URLs ใช้เวลาคัดลอกคอนเท้น อย่างเช่น คุณขายชาหลายรสชาติในจีน และคุณก็มีเว็บไซส์แยกสำหรับแต่ละรสชาติ เครื่องมือค้นหาจะไม่รู้ว่าจะรวบรวมข้อมูลเข้าไปที่ฐานข้อมูลยังไงเพราะว่าเว็บของคุณแต่ละอันคล้ายกันมาก และตอนนี้แหละที่ canonical links มาช่วย มันจะบอกเครื่องมือค้นหาว่าเพจไหนที่เว็บเพจไหนมีความสำคัญมากกว่ากัน ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้มีการันตีร้อยเปอร์เซ็น แต่ส่วนใหญ่แนะนำว่าให้ทำ ถ้าหากคุณมีเว็บเพจหลายๆอันที่คอนเท้นคล้ายๆกันแบบตัวอย่างข้างต้น


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page