top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แล้วตกลงนักการตลาดฝรั่งเรียนรู้อะไรได้บ้างจาก WeChat?



ทริคที่ 1:ผสมโซเชียลมีเดียเข้ากับบริการ

เนื่องจากลูกค้าสนใจความหลากหลายในฟังชั่นในแอพฯเดียว ทำให้แอพฯต่างๆไม่ใช้เครื่องมือที่แค่ส่งข้อมูลอีกต่อไป มันกลายเป็นเครื่องมือสำหรับบริการด้วย จากการบริการไปจนถึงติดตามออเดอร์ แบรนด์ต่างๆก็ยังคงพยายามจะทำให้แอพฯของเขาทำได้มากขึ้นๆจากแค่การลงข้อมูลสินค้าล่าสุดให้กับลูกค้า

WeChat พยายามที่จะทำให้แอพฯของตนเป็นแอพฯที่ผู้ใช้สามารถทำเกือบทุกๆอย่างที่พวกเขาชอบทำกันในแบบออนไลน์ เช่น แชท ช็อปปิ้ง เกมส์หรือการธนาคาร โดยที่ไม่ต้องออกจากแอพฯเลย

ตัวอย่างของที่ว่า เริ่มด้วยบริษัทขนส่ง Shunfeng (顺丰) ที่ให้ผู้ใช้ Wechat ติตามการบนส่งได้เลยภายในแอพฯ แล้วมันจะไม่ดีหรอ ถ้าผู้ใช้สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ใน Facebook หรือ Whatapps?

ทริคที่ 2: สร้างแอพฯในแอพฯ

จากที่แอพฯต่างๆเริ่มมีความซับซ้อนและฟังชั่นมากขึ้น มันกลายเป็นวงจรที่สมบูรณ์ WeChat ก็ปล่อย API ของตัวเองขึ้นมาเพื่อให้บุคคลที่สาม(third-party developers)เข้ามาพัฒนาและสร้างเครื่อข่าย WeChat micro-apps, เกมส์ หรือ HTML5 ต่างๆได้ บุคคลที่สามเหล่านั้นสามารถทำให้แอคเค้าท์ของพวกเขาเป็นแอพฯขึ้นมาจริงๆได้ แต่จะเป็นแอพที่อยู่ในแอพฯอีกที เพื่อจะให้ได้บริการที่หลากหลายและดีขึ้นสำหรับลูกค้า บริษัทเกมส์ Pengpeng สร้าง HTML5 เวอร์ชั่นในเกมส์ต่างๆของเขาออกมา และเปลี่ยนให้มันเป็นแอพฯหนึ่งขึ้นมาจริงๆและประสบความสำเร็จที่การเข้าถึงกว่าร้อยล้านครั้ง กลยุทธ์นี้ได้แสดงให้เห็นถึงการก้าวหน้าอีกขั้นของPengpeng

ทริคที่ 3: โฆษณาในแบบที่ต่างออกไป

เหมือนกับ WeChat, WhatsApp และ Snapchat ก็พยายามที่จะสร้างรายได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งโฆษณา เวลาที่คนใช้กับแพลตฟอร์ม (คนจีนใช้เวลามากกว่า 40 นาทีต่อวันบน Wechat และเปิดแอพฯมากกว่า 10 ครั้งต่อวันโดยเฉลี่ยน) แบรนด์จริงต้องหาวิธีที่จะเข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด หลักๆคงต้องเป็น ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้นำเทรน และ การโฆษณาแบบเนทีฟ(Key Opinion Leaders and native advertising)

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page