top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จัดการธุรกิจอย่างไรกับตัวช่วยโซเชียลมีเดียในจีน



โฟกัสที่โซเชียลเน็ตเวิร์คของจีนการเซ็นเซอร์ของจีนนี่เป็นตัวบล็อคความสำเร็จของชาวฝรั่งของจริง และโซเชียลที่ดังที่สุดก็แค่ใช้ไม่ได้ที่นี่ เพราะฉะนั้นไม่ต้องไปเสียเวลา และลืม twitter youtube facebook ไปได้เลย

ภาพรวมโซเชียลเน็ตเวิร์คของจีน

WeChat หรือในภาษาจีน Weixin เป็นแอพฯภายใต้ชื่อของ Tencent โด่งดังมากในจีน มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 600 คน WeChat ออก Wechat Store เมื่อปีที่แล้วเป็นบริการอีคอมเมิร์สที่เปิดให้ทุกคน ทุกธุรกิจที่มี official account และได้ทำตามเงื่อนไข Tencent’s payment system แล้วมีโอกาสเข้ามาทำธุรกิจได้ มันได้ผลดีทีเดียว ตัวอย่าง เมื่อปีที่แล้ว “Smart Car” โฆษณาและขายผ่าน WeChat รถ 388 คันขายออกในเวลาแค่หนึ่งนาที

Weibo เป็นแพลตฟอร์มแบบไมโครบล็อกกิ้ง หรือเรียกอีกอย่างว่าทวิตเตอร์ของจีนนั้นเอง มีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคน นักการขายการตลาดจะมองข้าม Weibo ไปไม่ได้เลยถ้าต้องการจะขายของให้กับคนจีน เพราะนี่คือแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้แชร์คอนเท้นอะไรก็ได้ หรือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้โดยตรงถึงแบรนด์หรือเซเล็ปต่างๆ แต่ต้องมั่นใจว่าคุณสร้าง official account ด้วยนะ เพราะนั้นจะเป็นสิ่งทำให้ลูกค้าไว้วางใจมากขึ้นเพราะมีหลายเคสที่เป็นแอคเค้าท์ปลอมและทำให้ลูกค้าหวาดกลัวการถูกหลอกอยู่ไม่น้อยทีเดียว

QQ IM เป็นการส่งข้อความแบบง่าย และเยี่ยมมากสำหรับใช้ติดต่อกับเพื่อน พัฒนาขึ้นโดย Tencent เจ้าของ WeChat อีกเช่นกัน QQ มีหลากหลายบริการ เช่น เกมส์ออนไลน์ เพลง ช็อปปิ้ง ถึงแม้ว่าจะมีคู่แข่งมากมายเหลือเกิน QQ ยังคงรักษาตำแหน่งไว้ได้ที่ผู้ใช้กว่า 830 ล้านคน

Qzone เป็นพื้นที่สำหรับเขียนบล็อก แชร์รูป เพลง หรือวิดีโอ และแลกเปลี่ยนความคิดกับหัวข้อที่พวกเขาชอบ ผู้ใช้อยู่ที่ประมาณ 755 ล้านคนและยังมีโซเชียลอื่นๆที่มีผู้ใช้ประมาณ 10-11 ล้าน เช่น Pengyou.com, 51.com, renren และอื่นๆ

สื่อสารให้ไวและได้ผล

การขึ้นมาเป็นโซเชียลที่โด่งดังเป็นงานที่ไม่มีวันสิ้นสุด คอนเท้นต้องอัพเดทตลอดเวลา คุณต้องจับตามองเทรนด์ล่าสุด และเรื่องราวที่สำคัญอยู่ตลอด ต้องคิดอยู่เสมอว่าเป้าหมายคือให้คนเข้ามาสนใจ คอมเม้น และแชร์ต่อไปเรื่อยๆ เดือนพฤษภาคม หนึ่งในดาราที่ดังที่สุดสองคนอย่าง Fan Bing Bing (范冰冰) และ Li Chen (李晨) ได้คอนเฟิมสถานะด้วยดารลงรูปและเขียนแคปชั่นว่า “เรา” โพสนี้เป็นที่ฮือฮาไปทั่ว และแบรนด์ต่างๆทั้งในจีนและฝรั่ง อย่าง Xiaomi และ Mac Donald’s ก็ได้ตั้ง “#US” ของตัวเองขึ้นมาเพื่อสร้างเสียงฮือฮาให้แบรนด์ตัวเองเช่นกัน

Wechat Store ,โอกาสสำหรับอีคอมเมิร์ส

มี Wechat store เป็นโอกาสที่ดีสำหรับการขายสินค้าของคุณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ของจีนกล่าวว่า นี่จะเป็นอนาคตของการอีคอมเมิร์สเลยทีเดียว

โฟกัสคุณภาพของคอนเท้น คนจีนไม่ได้ติดตามแบรนด์เพราะแค่ชอบ แต่พวกเขาอยากได้ความรู้ที่นำไปใช้ได้จริงต่างหาก ให้จำเอาไว้ด้วยว่าคอนเท้นที่เขียนออกไปไม่ได้โปรโมทสินค้ามากจนเกินไป เหมือนที่หลายๆแบรนด์ฝรั่งทำ แบรนด์ต้องหาที่จุดที่สมดุลระหว่างการบอกและชักชวนให้ได้ เพื่อให้ผลออกมาดีที่สุด

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page