top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จะเลือกแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์สในจีนให้เข้ากับธุรกิจของคุณได้อย่างไร?



TMall and Taobao เป็นสองผู้เล่นหลักในตลาด E-commerce

The Alibaba Group, ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในอีคอมเมิร์สของจีน กับหุ้นใน Taobao and Tmall ที่ทั้งสองถือได้ว่าครองตลาดอีคอมเมิร์สของจีนก็ว่าได้ มันเป็น 80% ของทั้งตลาดและมีกิจกรรมทางธุรกิจเกิดขึ้นกว่า 100,000,000 ครั้งต่อวัน

Taobao หรือ TMall? ข้อแตกต่าง?

Taobao

เป็นแหล่งค้าขายออนไลน์ขนาดใหญ่ที่คนสามารถซื้อขายสินค้า ลูกค้า หรือแม้กนระทั่งธุรกิจได้ แต่แพลตฟอร์มนี้ขับเคลื่อนด้วยเงิน ถ้าคุณเลือก Taobao,คุณจะต้องสู้กับธุรกิจท้องถิ่นเล็กๆมากมายที่เสนอราคาต่างกันออกไป คุณอาจจะเป็นที่โดดเด่นได้ยาก

TMall

ตรงข้ามกับ Taobao, Tmall เฉพาะเจาะจงสำหรับผู้เชี่ยวชาญและคุณจะต้องมีใบอนุญาตผู้ถือลิขสิทธิ์ในการขายสินค้าของคุณ นอกจากนี้คุณจะต้องมีบริษัทของในพื้นที่ท้องถิ่นต่างๆของคุณเองหรือไม่ก็ต้องทำงานกับบุคคลที่สามในการบริการในท้องถิ่นนั้นๆ คุณต้องมีเอกสารราชการในการขายสินค้าและสิทธิ์ในการขายสินค้านั้นในประเทศจีนด้วย

Tmall ขับเคลื่อนด้วยแบรนด์ มันมีช่องสำหรับบริษัทต่างชาติให้เข้ามามีบทบาทในจีนได้ เพราะฉะนั้น TMall เป็นแพลตฟอร์มที่ค่อยข้างแพง ถ้าคุณอยากจะขายของใน Tmall คุณต้องลงเงินค่อนข้างสูง มันอาจจะยากหน่อยที่คุณจะแพลนกลยุทธฺ์และทุนในการทำกลยุทธ์นั้นๆไว้เลย คุณต้องรู้ก่อนว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายของคุณ เป้าหมายระยะยาวคืออะไร แล้วคุณอยากจะโปรโมท โฆษณาแบรนด์ของคุณยังไง คุณจะสามารถเลือกแพลตฟอร์มที่เหาะสมได้จากการวางกลยุทธ์ของคุณ

JD.com

Jindong เป็นคู่แข่งตัวสำคัญในจีน มันเป็นแพลตฟอร์มที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่, 25% แต่มันลิงค์กับเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องใช้ภายในบ้านสะมากกว่า

หาผู้ร่วมทุน

หาช่องทางให้สินค้าตัวหนึ่งเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์สและทำให้มันมีอิทธิพลนั้นก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าเป็นเรื่องต้องผ่านหลายขั้นตอนและต้องใช้เวลา มันอาจจะใช้เวลานาน โดยเฉพาะสำหรับบริษัทชาวต่างชาติ(Wholly Foreign Owned Enterprise/WFOE) มากกว่านั้นถ้าสมมติคุณอยากขายของใน TMall คุณอาจต้องร่วมกับสื่อกลางต่างๆเพื่อจะเข้าไปปรากฏในตลาดอีคอมเมิร์ส การหาผู้ร่วมทุนสามารถช่วยคุณได้ วิธีนี้ช่วยซื้อเวลาในการพัฒนากลยุทธ์และเงินทุนที่จำเป็นต้องใช้ได้ส่วนหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงคือคุณต้องเสียการควบคุมส่วนหนึ่งไปให้ผู้ร่วมทุนนั้นเอง เพราะฉะนั้นคุณต้องรู้ว่าอะไรที่สำคัญที่สุดและกลยุทธ์ไหนที่คุณอยากใช้ ถ้าคุณอยากจะหลีกเลี่ยงสื่อกลางนี้ คุณต้องอาจต้องเซ็นสัญญาเกี่ยวกับกฏหมายข้อบังคับของจีน คุณอาจต้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นช่วย และทำสัญญาภาษาอังกฤษออกมาด้วยเพื่อดูให้แน่ชัดว่าเหมือนกับในเวอร์ชั่นภาษาจีนที่คุณกำลังจะเซ็น นอกจากนั้น คุณต้องรู้ว่าคุณจะส่งเสริมแบรนด์ของคุณยังไง จะทำยังไงให้เข้าตลาดอีคอมเมิร์สให้ได้

(ไม่ว่าจจะเป็นการเลือกใช้ TMall, Taobao หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ), คุณจะจัดการปัญหาการขนส่งได้ยังไง และนโยบายการคืนสินค้า เป็นต้น

TMALL, แพลตฟอร์มที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทชาวต่างชาติ

TMall ดึงดูดลูกค้าที่ฉลาดและค่อนข้างมีฐานะมากกว่าและนั่นเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของบริษัทชาวต่างแต่เพราะวัฒนธรรมที่คนจีนมี อาจทำให้ยากขึ้นในการเข้าหาพวกเขา พวกเขาใจเย็นและค่อนข้างทำอะไรอย่างช้าๆ และคุณก็ต้องปรับให้เข้ากับสิ่งนี้ให้ได้ด้วย เพราะเวลาซื้อของพวกเขาก็จะระวัง ทำทุกขั้นตอนช้าๆ เช่นกัน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงเห็นวันที่ส่งของมักช้าออกไปหลายวันสำหรับการส่งออเดอร์ในTMall

จริงๆแล้ว TMall อนุญาตให้ลูกค้าซื้อสินค้าผ่านบริษัทนั้นๆได้โดยตรงถ้าบริษัทนั้นมีลิขสิทธิ์ที่น่าเชื่อถือและมากพอ อันนี้จึงเป็นโอกาสหนึ่งที่บริษัทชาวต่างชาติสามารถนำไปใช้เพื่อเข้าสู่ตลาดจีนได้เหมือนกัน

TMall ยังเป็นแหล่งที่คุณได้โอกาสในการโปรโมทแบรนด์ ชื่อเสียงออนไลน์ และสินค้าของคุณในตลาดจีนได้ แต่มันคุณต้องมีต้นทุนค่อนข้างสูงสำหรับการโปรโมทแบรนด์คุณใน TMall แต่มันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและสำคัญมาก

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page