top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กลยุทธ์การใช้เครื่องมือดิจิทัลทำการตลาดแบรนด์แอลกอฮอล์ในจีน



1) เว็บภาษาจีนสำหรับการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า

อย่างแรกเลยคุณต้องสร้างเว็บไซต์ที่เป็นภาษาจีน และมีโฮสที่เป็นของจีน ไว้สำหรับการ SEO Baidu เป็นเครื่องมือค้นหาหลักของจีนที่จะ rank เว็บไซส์ที่มีโฮสเป็นของจีนและเว็บนั้นจะต้องเป็นภาษาจีน

นอกจากนั้น เว็บของคุณต้องทำตามกฏ Chinese standards และ Chinese trends ด้วย โดยทั่วๆไป เว็บส่วนใหญ่ที่หน้าหลักที่มีข้อมูลอัดแน่นเอียด กับตัวพิมพ์เล็กๆ เพราะลูกค้าชาวจีนค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าก่อนซื้อเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าของนั้นไม่ปลอมหรือไม่ได้คุณภาพ

2) SEARCH ENGINE OPTIMIZATION(SEO) บน BAIDU

หลังจากสร้างเว็บไซส์แล้ว คุณต้องโปรโมทมันผ่านเว็บต่างๆของจีนด้วย คุณต้องโฆษณาเพจและคอนเท้นของคุณผ่าน Baidu ด้วย search engine marketing หรือ ‘Pay Per Click’ มันจะทำให้ลิ้งค์ของเว็บหรือ keywords จากเพจของคุณไปถูกค้นหาและปรากฏในหน้าผลลัพธ์การค้นหานั้นเอง

SEM (Search Engine Marketing หรือ PPC) เป็นกลยุธที่ดีสำหรับระยะสั้น แต่ปัญหาคือมันค่อนข้างราคาสูง อีกตัวเลือกหนึ่งคือ SEO (search engine optimization) เหมาะกับระยะยาวและได้ผลดีมาก

Baidu มีเว็บไซต์ของตัวเองและ redirect 27% ของการเข้าถึงไปที่เว็บพวกนั้น : Baidu Zhidao (Q&A), Baidu Baike (Wikipedia), Baidu Tieba (Forum) นี่หมายความว่า เพื่อที่จะโปรโมทเว็บของคุณบนอินเติร์เน็ตจีน คุณต้องตื่นตัวกับเว็บไซส์ร่วมพวกนี้ของ Baidu ด้วย มันเป็นกลยุธระยะยาว ต้องมีเขียนบทความ ใช้ keywords เพื่อเพิ่มระดับความมีตัวตนบนเว็บและโชว์ความน่าเชื่อถือบนเครื่องมือค้นหาด้วย

3) TMALL สำหรับการขายออนไลน์

Tmall เป็นผู้นำในส่วนของ e-Commerce และถ้าคุณอยากขายอย่างเทน้ำเทท่าละก็ คุณต้องใช้ Tmall แต่มันต้องใช้ทุนสูง คุณต้องสร้างร้านค้าขึ้นมา เพราะมันจำเป็นต้องเปิดขายใน BtC

4) WECHAT และ WEIBO เพื่อสร้าง COMMUNITY และสำหรับ ONLINE BRANDING

ในจีนมีสื่อโซเชียลมากมาย แต่ที่ใช้กันมากที่สุดคือ WeChat และ Weibo.

WeChat พัฒนาขึ้นโดย Tencent และเป็นแอพฯที่ฮิตที่สุดในจีน มันเป็นที่โด่งดังมากจากการให้บริการด้านการสื่อสาร ที่ให้คนส่งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ voice call และ video call กับคนรอบข้างได้ มีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนในจีน ถ้าคุณมี account บน WeChat คุณใช้มันโปรโมทแบรนด์ของคุณผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตได้เลย

Sina Weibo เป็นสื่อเว็บไซส์โซเชียลที่ใช้มากที่สุดในจีน กับสถิติการกระจายตัวที่ 82% ทั่วประเทศ ผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคนในปี 2012, และประมาณ 50 ล้านผู้ใช้ตื่นตัวต่อวันในปี 2016

สื่อโซเชียลนี้ดึงดูดธุรกิจมามากกว่า 130,000 ธุรกิจ ตอนนี้มันเป้นสิ่งจำเป็นสำหรับแบรนด์ที่จะต้องมี Weibo account เพราะคนจีนชอบอ่านข้อมูลและรับข้อมูลโดยตรงจากแพลตฟอร์มนี้ มากกว่า 56% ข้องผู้ใช้ติดตามอย่างน้อยหนึ่งแบรนด์บน Weibo

5) Key Opinion Leaders (KOL)

มันคือคนนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นเซเล็ปหรือไม่ก็ตาม ต้องเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อคนหมู่มาก คนพวกนี้มีผู้ติดตามเยอะ บางคนมีเป็นหลักล้าน การร่วมมือกับ KOL จะทำให้เว็บไซส์ของคุณน่าดึงดูดมากขึ้น และแน่นอนมันจะช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณดีขึ้นด้วย

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page