top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เคล็ดไม่ลับ 5 วิธีในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าที่แบรนด์ควรใช้ บน Wechat ในจีน



แบรนด์สามารถสร้างแอคเคาท์ทางการ หรือ official account ได้บน Wechat และหาคนมาติดตามและแชร์ คอมเม้น วีดีโอ รูปภาพหรือคอนเทนต์ที่ตนสร้างขึ้น ขั้นตอนในการเข้าเป็นเมมเบอร์ของแบรนด์นั้นๆคือการสแกน QR code แบรนด์ควรที่จะมาคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและสนุกสนานเพื่อที่จะดึงดูดผู้ติดตาม มีหลายวิธีที่จะกระตุ้นให้คนมาติดตาม มันจะยากมากขึ้นถ้าบริษัทนั้นๆเป็นบริษัทเล็กและเป็นของชาวต่างชาติ แต่นี่เป็น 5 วิธี เปลี่ยนผู้ติดตามเป็นสมัครกับแบรนด์ได้

1. ตัวช่วยจาก Wechat Membership

Wechat มีฟังชั่นที่เรียกว่า “Membership’s” ที่ช่วยให้ผู้ติดตามผันตัวเป็นผู้ภักดีต่อแบรนด์นั้นๆได้ ผู้ใช้จะได้รับการ์ดตามตำแหน่งภูมิศาสตร์ (geo-located card) ที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์ของตนและ Wechat ID แบรนด์สามารถใช้ใช้ Wechat ในการสร้างโปรแกรมจงรักภักดีที่ส่งโปรโมชั่นต่างๆไปให้เมมเบอร์ เช่น คูปองลดราคา สินค้าราคาพิเศษ หรือ บัตรสมาชิกออนไลน์ เป็นต้น

ตัวอย่าง เช่น Mont Blanc สร้างอีเวนต์ที่เรียกว่า “Black and White” ขึ้นมาที่เซียงไฮ้ และแบรนด์ได้เชิญลูกค้าของพวกเขาผ่านทาง Wechat และแบรนด์ก็สร้างเกมส์หนึ่งขั้นมาเพื่อให้คนดูโพสต์วิดีโอ รูปภาพ และคอมเม้น โดยเฉพาะ และผลคือแบรนด์ได้ผู้ติดตามใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ราย

2. QR code

การสร้าง QR code สำหรับแบรนด์เป็นอะไรที่สำคัญและได้ผลดีมาก จริงๆแล้วคนจีนชอบการคิดค้นหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่แพลตฟอร์มนำเสนอและการสแกน QR code เป็นอะไรที่คนจีนชอบมาก จากตรงนั้นผู้ใช้สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับตัวสินค้าได้

3. รักษาความสนุกให้อยู่หมัด

แบรนด์ต้องรักษาความสนุก ตื่นเต้น ให้คงที่ตลอดเวลา การนำเสนอสิ่งใหม่ๆที่น่าสนใจจึงป็นเรื่องที่สำคัญมาก แบรนด์ต้องอัพเดทเพจของตนด้วยการโพสวิดีโอ หรือ รูปภาพที่น่าสนใจ แบรนด์ดังจากญี่ปุ่นอย่าง Uniqlo ก็มีแอพ “e-sho app” ที่ร่วมกับ Alibaba and Tmall และสร้าง Wechat campaign “Style your life” ขึ้นมาให้ลูกค้าถ่ายเซลฟี่ตัวเองใส่ชุดของ Uniqlo แล้วแชร์ผ่านทาง Wechat จากแคมเปญนี้ Uniqlo ได้ผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 600,000 ราย

4. พลังของการสื่อสาร
การสื่อสารของแบรนด์เป็นสิ่งที่สามารถกำหนดอะไรหลายๆอย่างได้ ทุกๆวัน แบรนด์ TreeLands จากสวิสเซอร์แลนด์ โพสต์เพลลิส(playlists) ที่เพจของพวกเขา และมันดูเหมือนว่าจะได้ผลเป็นอย่างดี จำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นๆตามคาด และ TreeLabs ก็สร้างร้านค้าบน Wechat ที่ผู้ใช้สามารถซื้อเพลงที่ตนชอบได้ผ่าน Wechat payment

5. ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

ถึงแม้ว่าแบรนด์ของคุณจะมีผู้ติดตาม มีผู้สมัครสมาชิกแล้วก็ตาม อย่าหยุด ! คนจีนจะชอบมีส่วนร่วมทันทีที่พวกเขาเห็นว่าเพื่อน ครอบครัว หรือคนรอบข้างกำลังมีส่วนร่วมกับสิ่งๆหนึ่ง เพราะฉะนั้นแคมเปญที่สนุกสนาน น่าตื่นเต้น สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ตัวอย่าง เช่น แคมเปญของ Nike “Free start” มุ่งให้คนถ่ายรูปสิ่งของ พื้นที่ หรือสิ่งที่สนใจ แล้วส่งเข้าไปในแอพ หลังจากนั้น Nike จะตอบแชทด้วยการส่งรูปภาพรองเท้า(sneakers) ที่เข้ากับรูปภาพนั้น เป็นการตลาดแนวใหม่ที่ให้คนปรับเปลี่ยนรูปแบบของเท้าที่เข้ากับตัวเองมากขึ้น สรุปคือแบรนด์ทำได้สำเร็จ คนจีนชอบเห็นสินค้าเป็นชิ้นเป็นอันบนเว็บ และอะไรจะดีไปกว่าการทำแคมเปญบน Wechat อีกหล่ะ ?

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page