top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รวม 10 อันดับ แพลทฟอร์ม ยอดนิยมที่ใช้กับตลาดออนไลน์ในจีน ล่าสุด


สำหรับผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสและต้องการจะบุกตลาดจีน ตอนนี้หลายคนตระหนักแล้วว่า การใช้ช่องทางออนไลน์มีความจำเป็นมาก แต่ที่จำเป็นยิ่งกว่าคือ "การเลือกแพลทฟอร์มครับ"



เนื่องจากในเวลานี้เมืองจีนมีแพลทฟอร์มหลายตัวให้เลือกใช้ ซึ่งเราควรทราบไว้บ้างว่า ตัวไหนบ้างที่มาแรง หรือกลุ่มไหนที่นิยมใช้งานกัน เพื่อจะได้เลือกให้เหมาะสมกับสินค้าของเรา หรือกลุ่มเป้าหมายของเรา รวมถึงแนวการทำ Content ที่เหมาะสมด้วย


สำหรับ TOP5 อันดับแรกของแพลทฟอร์มที่คนจีนใช้งานมากที่สุด คือ WeChat, QQ, Alipay, Taobao, iQiyi, Tencent Video, Tiktok, Gaode Maps, Sogou Input และ Baidu ซึ่งข้อมูลมาจากจำนวนผู้ใช้งานแบบรายเดือนบนมือถือ อ้างอิงจาก QuestMobile


มีจุดน่าสนใจคือ ถ้าดูจากใน 10 แพลทฟอร์มที่ว่ามา จะพบว่าทั้งหมดมาจาก 4 บริษัทใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ครองตลาดในเวลานี้ ได้แก่ Tencent Alibaba Baidu และ ByteDance ซึ่งเวลานี้พวกเขาคือผู้นำของแพลทฟอร์มทั้งหมดที่โหลดผ่าน China App Store


แล้วยังมีข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนจีนจากเฉลี่ยกลางปีนี้ว่า สูงไปถึง 1.14 พันล้านคน


ส่วนกลุ่มที่มาแรงคือ เมืองระดับล่าง Tier 3-4 ซึ่งเน้นใช้งานแพลทฟอร์มและโซเชียลมีเดียประเภทเน้น Content มากกว่าจะเป็นแค่อีคอมเมิร์ซ


หนึ่งในแพลทฟอร์มที่มาแรงคือ เสี่ยวหงชู Xiaohongshu ซึ่งเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่าง อีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดีย เข้าด้วยกัน


ส่วน Content ที่กำลังเป็นกระแสหลักตอนนี้ คือการทำคลิปวีดีโอ เพื่อโปรโมทสินค้า ซึ่งในส่วนของการตัดสินใจซื้อ ยังเกี่ยวกับการเขียนเนื้อหาที่โดดเด่นด้วยครับ



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page