top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

หลี่เจี่ยฉี Lipstick King ผู้ชายที่ขายลิปสติกได้ 15,000 ชิ้นใน 5 นาที

หลี่เจี่ยฉี ฉายา Lipstick King ชายผู้ขายลิปสติกได้มากที่สุดในประเทศจีน เจ้าของสถิติขายได้ 15,000 ชิ้น ภายในเวลาเพียง 5 นาที


หากถามว่า ในประเทศจีนที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคนในเวลานี้ ใครคือ KOL ที่ขายลิปสติกบนโซเชียลมีเดียและทางอินเทอร์เน็ตได้มากที่สุด คำตอบพบว่าไม่ใช่ เซเล็บหรือ KOL ผู้หญิงคนไหนเลยครับ แต่เป็นผู้ชายที่ชื่อว่า หลี่เจี่ยฉี



ซึ่งก่อนหน้านี้ในวันคนโสด 11.11 เขาได้สร้างยอดขายลิปสติกถึง 15,000 ชิ้น ภายในเวลาเพียง 5 นาที จนได้รับฉายาว่าเป็น Lipstick King แล้วก็ยังไม่มีใครโค่นล้มได้


นอกจากนี้ในปี 2018 เขายังสร้างสถิติไว้กับกินเนสบุ๊ค ด้วยการขายลิปสติกมากที่สุดในเวลาเพียง 30 วินาที


แต่ที่กลายเป็นเรื่องฮือฮาก็คือ เจ้าตัวได้ทำ Challenge กับ แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งเครืออาลีบาบากรุ๊ป มาแข่งกันขายสิปสติกโดยการ Live สด ซึ่งผลคือแจ็กหม่าขายได้เพียง 10 แท่ง ส่วนหลี่เจี่ยฉีขายได้ถึง 1,000 แท่งในเวลาเท่ากัน


ทางด้านอาลีบาบาก็ถือว่าหลี่เจี่ยฉีเป็น KOL ระดับหน้าตาที่สำคัญของบริษัทและแพลทฟอร์มในเครือด้วย เนื่องจากในเทศกาลวันคนโสดที่ผ่านมา หลี่เจี่ยฉีpy’มีส่วนทำให้อาลีบาบาทำยอดขายได้มากกว่า 1,000 ล้านหยวน


แล้วเขาทำได้อย่างไร????



กลยุทธ์ที่หลี่เจี่ยฉีใช้นั้น เรียกว่าโดนเข้าไปถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคหญิงชาวจีน ซึ่งเข้าใจถึงความต้องการของผู้หญิงว่าคืออะไร หนึ่งในเรื่องที่เขาเข้าถึงก็คือ ผู้หญิงชอบการช็อปปิ้งก็จริง แต่สิ่งที่ชอบทำก่อนเลือกซื้อคือ “ค้นหาข้อมูลการรีวิว” โดยเฉพาะถ้ามีภาพหรือคลิปและ Live ประกอบ จะยิ่งชอบมาก



จากนั้นหลี่เจี่ยฉีก็จะเริ่มรีวิวสินค้าด้วยการแนะนำสั้นๆให้ดูน่าเชื่อถือ ให้ทดลองใช้กันอย่างตรงไปตรงมา ที่สำคัญคือ ถ้าอันไหนสวย ควรใช้ เขาก็พูดตรงๆ อันไหนถ้าไม่สวยก็บอกว่าไม่ควรซื้อแบบตรงๆ แล้วจึงกระตุ้นความสนใจของคนดู Live ด้วยประโยคที่เป็นจุดขายว่า Buy it Buy it Buy it Buy it !!!!!


นอกจากนี้รูปร่างหน้าตาของหลี่เจี่ยฉีก็มีความดึงดูดสายตาของคนดูผู้หญิงในระดับหนึ่งด้วย เมื่อทุกอย่างผสมผสานกัน ก็มีส่วนทำให้การทำ Live ของเขาได้ผลดี อีกทั้งเขานำเสนอสินค้าเหล่านั้นด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ไม่ได้เอาแต่ขายแบบแข็งทื่อเหมือน KOL ทั่วไปด้วย


แต่เส้นทางของหลี่เจี่ยฉีใช่ว่าจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ เพราะกว่าที่เขาจะมาถึงขั้นนี้ได้นั้น เขาต้องใช้ความพยายามอยู่นานในการสร้างแบรนด์ของตนเองจนน่าเชื่อถือ ซึ่งในช่วงแรกเขาที่เขาเริ่มทำ Live ขายในเว็บและโซเชียล เขาเองก็ยังไม่รู้ว่าควรต้องทำยังไงถึงจะกระตุ้นยอดขายได้ดี อีกทั้งงานขายลิปสติกเองก็เป็นสินค้าที่ไม่เหมาะกับผู้ชายเลยด้วย แต่ในที่สุดเขาก็พยายามขายต่อไปอีกหลายวัน แล้วก็เริ่มขาย จนกระทั่งมีคนดูเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆในที่สุด


ส่วนแพลทฟอร์มที่เขาเลือกทำตลาดนั้น เช่น Taobao Live และ Tiktok ซึ่งก็มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบัน คนที่ติดตามหลี่เจี่ยฉีในช่องทางโซเชียลมีเดีย มีมากถึง 45 ล้านคน และสามารถทำรายได้ต่อเดือนราว 10 ล้านหยวน


เรื่องราวของหลี่เจี่ยฉีจึงอาจจะเป็นการพลิกมุมกลับของการทำตลาดออนไลน์และ KOL ในแง่ที่ว่า บางครั้งเพศและความเหมาะสมของผู้รีวิวสินค้า อาจจะไม่ต้องตรงกันเสมอไป เพราะเขาแสดงให้เห็นแล้วว่า ผู้ชายก็ขายลิปสติกเป็นอาชีพจนร่ำรวยได้เหมือนกัน


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page