Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซ ที่ต้องใช้ในการบุกตลาดจีนออนไลน์

เถาเป่า Taobao เว็บอีคอมเมิร์ซ ที่ได้รับความนิยมที่สุดของคนจีน จากเครือ Alibaba ซึ่งหลังจากเปิดตัวมาตั้งแต่ในปี 2003 ก็กลายเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซแบบ C2C (Customer to Customer) ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศจีน

สำหรับผู้ที่ต้องการทำตลาดจีนออนไลน์ หรือมองหาโอกาสสำหรับการทำตลาดในจีน จำเป็นต้องใช้ช่องทางนี้ให้เป็นประโยชน์ ก่อนอื่นมาลองดูลักษณะและจุดเด่นของเว็บนี้กัน

Taobao จุดเด่นคืออะไร

เถาเป่า เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีคอนเซปต์หลักคือ ใครก็สามารถนำสินค้ามาเปิดร้านขายบนเว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใดๆ และสินค้านั้นจะเป็นอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์สินค้า

นี่จึงเป็นจุดเด่นที่สุดของเว็บไซต์ เพราะทำให้ทุกคนมีโอกาสทดลองตลาด ขอเพียงมีสินค้าก็สามารถหารายได้ และเป็นโอกาสของผู้ผลิตรายย่อยโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลางด้วย

ที่สำคัญคือ การชำระเงินก็สามารถทำได้ง่ายๆผ่านแอพของ Alipay ซึ่งเป็นแอพที่คนจีนใช้านกันประจำอยู่แล้วผ่านทางมือถือด้วย

ทำไม Taobao ได้รับความนิยมสูงมาก

สาเหตุมาจากหลายปัจจัยได้แก่

1.มีสินค้าที่หลากหลายแทบทุกประเภท โดยมาจากเมืองต่างๆในจีน

2.สินค้ามีราคาถูกมาก ตามที่กล่าวไว้แล้วว่า เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่มาจากเจ้าของ โรงงานหรือผู้ผลิตโดยตรง แต่ก็ทำให้การแข่งขันรุนแรงด้วย

3.รูปแบบใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถซื้อและจ่ายได้ ผ่านทาง Alipay

4.ผู้ค้าสามารถเปิดร้านได้ไม่ยากและไม่มีค่าใช้จ่าย เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการทุกคนในการทดลองตลาดจีนออนไลน์

5.มีระบบการขนส่งทั่วประเทศ เนื่องจากเครืออาลีบาบามีระบบขนส่งที่สามารถเข้าถึงได้แทบจะทั่วประเทศจีน

6.สามารถเข้าถึงร้านท้องถิ่นและ SME ซึ่งตามที่กล่าวมาคือ เป็นเว็บสำหรับค้าปลีกออนไลน์ ซึ่งไม่ได้มุ่งจับสินค้าแบรนด์เนม แต่ยังมีความพยายามที่จะให้เข้าถึงเมืองต่างๆและในชนบท ไปจนถึงเกษตรกร ร้านท้องถิ่น เจ้าของกิจการรายย่อย

Taobao ในช่วงโควิด-19

จากข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2020 พบว่า Taobao เป็นช่องทางที่มียอดขายเพิ่มขึ้นมาก และส่งผลทำให้บริษัท Alibaba มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 15%

เนื่องจากผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้าน และไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนไลพ์สไตล์ครั้งใหญ่ ส่งผลทำให้การใช้งานแอพเถาเป่า เพื่อสั่งซื้อสินค้า กลายเป็นพฤติกรรมหลักในการจับจ่ายใช้สอยของคนจีน

สำหรับผู้ที่สนใจบริการของ เถาเป่า สามารถติดต่อกับบริษัท Level Up Thailand ในการบุกตลาดจีนออนไลน์ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.levelupthailand.com/taobao