จีนสั่งห้ามอินฟลูเอนเซอร์ ทำไลฟ์เชิญชวนการลงทุน

มีประเด็นเกี่ยวกับการสั่งแบนและห้ามบรรดา Influencer ในการทำ Live Streaming ที่ไปในทางแนะนำการลงทุน รวมถึงการเชิญชวนเปิดบัญชีลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายน ทางการจีนได้ออกมาตรการควบคุมการทำ Live Stream ในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 16 ปี รวมถึงการจำกัดระยะเวลาในการเข้าใช้งาน Live และเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนด้วย

ล่าสุดยังมีมาตรการใหม่ๆที่ออกมาห้ามบรรดา Influencer ในการทำ Live เพื่อแนะนำการลงทุนหรือชักชวนให้เปิดบัญชีการลงทุนใดๆ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์หรือการลงทุนในรูปแบบต่างๆ

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้มาตรการนี้ออกมาใช้ ก็เนื่องจากหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งมีเรื่องของความสำเร็จและความนิยมของบรรดา Influencer ที่มีพลังในการชักชวน การรีวิว ให้คนเข้ามาซื้อสินค้ากันแบบถล่มทลาย ซึ่งก็มีตัวอย่างให้เห็นกันเยอะมาก นอกจากนี้ในช่วงหลังเริ่มมีการพบว่าบรรดา Influencer เหล่านี้เริ่มขยายขอบเขตในการขายสินค้าและรีวิว มาเป็นการเชื้อเชิญให้เปิดบัญชีลงทุนเพิ่มด้วย

แต่การชักชวนการลงทุนดังกล่าวของเหล่า Influencer เริ่มถูกจับตามองว่าเป็นการหารายได้ที่อาจมีกลยุทธ์ซ้อนเร้น อีกทั้งคนเหล่านี้ไม่ได้รับผิดชอบต่อการชวนลงทุนของผู้เปิดบัญชีอีกต่างหาก ซึ่งกลายเป็นว่าคนที่เจอปัญหาขาดทุนก็กลายเป็นเหล่าลูกค้า แต่สถานะทางการเงินของเหล่า Influencer ยังคงมีมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2020 ที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด มีการพบลักษณะการหารายได้ของเหล่า Influencer ในแง่นี้มากขึ้น

ทางการจีนจึงหาทางป้องกันปัญหาดังกล่าวที่อาจจะกลายเป็นปัญหาระยะยาว จึงออกมาตรการสั่งห้าม และถือว่าผู้ละเมิดเป็นการทำผิดกฎหมายชัดเจน

ที่มา

https://www.caixinglobal.com/