BiliBili แอพดังจากจีนซื้อขายหุ้น IPO ในตลาดฮ่องกง

BiliBili แอพดังจากจีน ที่โดดเด่นในด้านแอพสตรีมสำหรับดูอนิเมะ ล่าสุดได้ประกาศเริ่มเปิดการซื้อขายหุ้น IPO ในตลาดฮ่องกง เรียบร้อยแล้ว ในวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม วันนี้เอง โดยเป็นการจดทะเบียน Secondary List แต่ก็กำลังเจอดราม่าหนักเหมือนกัน

โซเชียล Weibo กำลังพูดคุยเรื่องนี้กันอย่างมาก เพราะมีรายงานเรื่องการเสนอขายหุ้น ที่คิดเป็นมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่สุดท้ายแล้ว หุ้นก็ดิ่งลงถึง 6.8%

ในโลกโซเชียลพูดถึงประเด็นนี้ว่า BiliBili อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยการเรื่องราวดราม่าในช่วงหลังระหว่างรัฐบาลจีนและสหรัฐอเมริกา รวมถึงการตั้งคำถามเรื่องสิ่งแวดล้อมในการทำธุรกิจและการลงทุน ที่สหรัฐออกมาเป็นหัวหอกในการบังคับให้บริษัทในจีนและต่างชาติต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของสหรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ต่อมาเกิดเป็นกระแสที่มีการเทขายหุ้นด้านเทคโนโลยีของจีนในหลายประเทศ

แล้วทาง BiliBili ยังมีประเด็นเรื่องการเซ็นเซอร์ ที่ถูกรัฐบาลจีนสั่งเซนเซอร์คอนเท้นต์จำนวนหนึ่งด้วยเหตุผลในเรื่องการคุกคามและเหยียดทางเพศ ประเด็นนี้ทำให้มีหลายแบรนด์เริ่มถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ของแอพ

แต่ในภาพรวมทางธุรกิจ Bilibili ยังคงเป็นหนึ่งในแอพมาแรงที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการคาดการณ์ว่าผลประกอบการจะเติบโตราว 70% เลยทีเดียว

โดยหากย้อนไปในปีที่ผ่านมา BiliBili ถือว่าเป็นแพลทฟอร์มดูหนังสตรีมที่มาแรงอย่างมาก เน้นจับกลุ่มไปที่คอนเท้นต์ประเภทบันเทิง การ์ตูน อนิเมะ ซึ่งอนิเมะในแอพมีจำนวนมากกว่า Netflix และแอพอื่นรวมกันซะอีก

ที่มา

https://www.caixinglobal.com/2021-03-26/trending-in-china-bilibili-roasted-for-copy-pasting-parts-of-baidu-prospectus-101681065.html

ที่มา

https://www.chinadaily.com.cn/a/202103/29/WS6061612ea31024ad0bab2449.html