top of page

เซินเจิ้น กับการเป็นเมืองแห่งโอกาสของคนหนุ่มสาวชาวจีน อาชีพเกิดใหม่

เซินเจิ้น (Shenzhen) กลายเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีและคนจีนหนุ่มสาวที่มีอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 33 ปี ทำให้เกิดอาชีพเฉพาะทางเกิดใหม่หลากหลายอาชีพ และเป็นโอกาสที่สำคัญของคนจีนในการลงทุนและธุรกิจ เซินเจิ้น ยุคใหม่
ปัจจุบันเมืองเซินเจิ้น กำลังถูกยกย่องให้เป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีของจีน และยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งพลังหนุ่มสาวที่เปี่ยมด้วยพลังงานและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีรายงานว่า ประชากรในเมืองนี้มีอายุเฉลี่ยเพียงแค่ 33 ปีเท่านั้น นอกจากนี้ เมืองเซินเจิ้น ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสำคัญของจีนที่มีชื่อเสียงมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะในภาคเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปจนถึงเรื่องระบบการเงิน และการขนส่ง Logitics นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีความเข้มแข็งในด้านการเรียนรู้ ไปจนถึงการเป็นเมืองแห่งการอ่านของคนจีนและเมืองหนังสือโลกในเวลานี้ด้วย ตัวอย่างเช่น ความสำเร็จของงานหนังสือที่เซินเจิ้น ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่โดดเด่นของเมืองนี้ เป็นแหล่งการเรียนรู้สำคัญของคนหนุ่มสาวจีนด้วย คนหนุ่มสาวจีนกับ เซินเจิ้น ก่อนหน้านี้ยังมีรายงานจากไชน่าเดลีว่า เซินเจิ้น จัดเป็นเมืองที่มีประชากรวัยหนุ่มสาว เข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการ ซึ่งเกิดหลังจากปี ค.ศ. 1980 มากถึง 80% ถือว่าเป็นอันดับต้นๆของจีนในเวลานี้ รายงานยังระบุเพิ่มเติมว่า พัฒนาการของการบริโภคในภาคอุตสาหกรรมและงานบริการของจีนในทศวรรษหลัง ได้มีส่วนช่วยให้เกิดอาชีพแปลกใหม่ขึ้นจำนวนมาก และคนรุ่นใหม่พร้อมที่จะกล้าทดลองทำงานเหล่านี้ด้วย เช่น ตำแหน่งผู้จัดการงานเลี้ยงที่บ้าน นักวางแผนทริปท่องเที่ยว KOL ที่ก็มีหลากสไไตล์ ไม่ว่าจะเป็นแนวทำคลิปวีดีโอสั้น รีวิวสินค้า นักพัฒนากลยุทธ์ด้านสื่อ และอื่นๆ ส่วนปัจจัยที่ทำให้อาชีพเกิดใหม่เหล่านี้มีจำนวนมากขึ้นก็คือ "การมองเห็นโอกาสและความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมบริการ" รวมถึง "การพัฒนาของเทคโนโลยี" ที่นำไปสู่การสร้างแพลทฟอร์มต่างๆที่เกี่ยวข้อง สิ่งเหล่านี้ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนมากเข้ามาสู่วงการ ไอดอลของหนุ่มสาวจีน อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การมีไอดอล เป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่เจริญรอยตาม ไม่ว่าจะเป็น แจ็ค หม่า แห่งอาลีบาบา และ หม่า ฮั่วเถิง แห่ง เท็นเซ็นต์ เป็นต้น มีการเปิดเผยเกี่ยวกับข้อมูลจากแบบสำรวจที่ว่า กว่าครึ่งหนึ่งจากกลุ่มของผู้ตอบแบบสอบถามดังกล่าวแล้วทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรมบริการ ส่วนมากเป็นผู้ที่เกิดหลังปี 1980-90 และยังมีถึง 22% ที่เป็นคนที่เกิดหลังจากปี 1995 ไปแล้ว สำหรับหนึ่งในผู้ตอบแบบสอบถามที่เกิดในทศวรรษ 1990 และมีอาชีพเป็นนักออกแบบเสื้อผ้าฮั่นฝู หรือเครื่องแต่งกายโบราณของชาวฮั่นเล่าว่า เธอลาออกจากงานเก่าช่วงต้นปี 2018 เพราะเชื่อว่า “ต้องทำในสิ่งที่ชอบเท่านั้น จึงจะมีความก้าวหน้าทางอาชีพ”
ทางรองประธานบริษัทแอปพลิเคชันแบ่งปันความรู้ “เต๋อเต้า” กล่าวว่า “ขอบเขตของอุตสาหกรรมบริการขยายกว้างขึ้นเพื่อให้มีงานใหม่ๆ” พร้อมเสริมว่า “ความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเมื่อพื้นฐานของการบริโภคเปลี่ยนไป”
สำหรับอาชีพที่น่าสนใจ ทางสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลสำคัญที่บ่งชี้ว่า ในบรรดากลุ่มอาชีพใหม่ที่ทำรายได้สูงสุด มักเป็นอาชีพที่เคยถูกมองข้ามหรือคาดไม่ถึงมาก่อน ตัวอย่างเช่น อาชีพพนักงานดูแลเด็กเล็ก งานบริการรับจัดงานแต่งงาน งานบริการด้านซื้อขายและเช่าสัตว์เลี้ยง เวชสำอาง นักรีวิวสินค้า Live เป็นต้น ปัจจุบัน เมืองเซินเจิ้น ถือว่าเป็นเมืองสำคัญในระดับ 1 และเมืองสำคัญทางตอนใต้ของจีน และเป็นเสมือนกับ "ซิลิคอนวัลเลย์ของจีน" ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีของคนจีนที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ========================================= #คิดถึงการตลาดจีน #คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand# ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2 หรือติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/levelupchina ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

เซินเจิ้น กับการเป็นเมืองแห่งโอกาสของคนหนุ่มสาวชาวจีน อาชีพเกิดใหม่
bottom of page