top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สหรัฐตั้งข้อจำกัดวีซ่า จีนประกาศเตือนนักศึกษาถึงความเสี่ยงในการไปเรียนต่อ

จีนประกาศเตือนนักศึกษาถึงความเสี่ยงในการไปเรียนต่อ โดยอ้างอิงถึงเรื่องที่สหรัฐอเมริกาตั้งข้อจำกัดทางวีซ่ากับคนจีน และอาจส่งผลกระทบอย่างหนักได้


สำนักข่าวใหญ่ในจีน เช่น Chinadaily และ Xinhua ได้มีรายงานด่วนภายในวันนี้ (3 มิ.ย.) เกี่ยวกับเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการจีนได้ออกแถลงการณ์ประกาศเตือนให้นักเรียน นักศึกษา และนักวิชาการชาวจีน เกี่ยวกับความเสี่ยงในการเดินทางออกไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งอ้างถึงข้อจำกัดด้านวีซ่าที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา การประกาศเตือนนี้ไม่ได้ถึงกับเป็นข้อห้าม แต่เป็นการกระตุ้นให้พวกเขาประเมินถึงความเสี่ยงและการเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น แล้วอาจส่งผลเสียหายต่อการออกไปเรียนต่อของพวกเขามากกว่าจะเป็นผลดี



สำหรับในแถลงการณ์ดังกล่าว มีการระบุถึงคำแจ้งเตือนว่า เนื่องจากการยื่นขอวีซ่าของชาวจีนจำนวนมากที่มีความคาดหวังว่าจะสามารถไปศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกานั้น กำลังถูกจำกัดด้วยกระบวนการตรวจสอบที่อาจจะล่าช้า และจะมีการบังคับใช้เรื่องระยะเวลาของวีซ่าที่สั้นลงด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเรียนต่อของนักศึกษาและนักวิชาการที่ออกไปทำปริญญาระดับสูง



นอกจากนี้ยังมีรายงานชี้ว่า มีอัตราการปฏิเสธคำขอวีซ่าที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้อาจจะส่งผลต่อแผนการศึกษาของคนจีนในสหรัฐอเมริกา



ทางจีนเองก็มีความระมัดระวังและละเอียดอ่อนในเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2016 และเริ่มออกเตือนมาตั้งแต่ปี 2017 โดยก่อนหน้านี้เคยมีการเตือนกับนักศึกษาจีนในบางประเทศเช่นที่ออสเตรเลียมาก่อน



นาย Wu Xinbo ศาสตราจารย์ของภาควิชา สหรัฐศึกษา ประจำมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ ได้กล่าวถึงคำเตือนของกระทรวงศึกษาธิการจีนว่า เรื่องนี้อาจจะส่งผลทำให้นักศึกษาจีนที่มุ่งจะไปศึกษาต่อในสหรัฐลดจำนวนลง โดยเฉพาะสาขาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



ที่ผ่านมา แม้ว่าความเป็นคู่แข่งของสองประเทศในแง่เศรษฐกิจและการเมือง ดโยเฉพาะจากสงครามการค้าจะมีความเข้มข้น คุกรุ่น แต่ในแง่ของการศึกษาแล้ว ทั้งสองชาติมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและแน่นแฟ้นมาก นักเรียนและนักศึกษาจีน ถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ในมหาวิทยาลัยหลายแห่งของสหรัฐอเมริกา ยิ่งระดับปริญญาโทและเอก โดยเฉพาะในสาขาทางด้านวิทยาศาสตร์ และสาขาวิชาที่มีความซับซ้อน พวกเขาถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่อันดับต้นๆ แต่ในเวลานี้ดูเหมือนความเป็นอริและคู่แข่งขันจะเริ่มลุกลามเข้ามาถึงวงการศึกษาอย่างจริงจังแล้ว ซึ่งทางจีนเองก็เตรียมพร้อมที่จะรับมือและปรับเปลี่ยนตามความจำเป็นเช่นกัน


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page