top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน ตอนที่7


Killer Promotional Campaign

การตลาดสุดเลิศ


เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าผลิตภัณฑ์ของเราเป็นที่ต้องการของตลาดและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นในตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาหรือจุดแข็งอื่นๆของสินค้า สิ่งสำคัญต่อไปที่จะต้องดูก็คือวิธีการทำการตลาด จะทำยังไงให้คนรู้จัก และจะใช้ช่องทางไหนดี

การตลาดแบ่งออกเป็นสองรูปแบบ คือ ออนไลน์และออฟไลน์ แต่เนื่องจากการตลาดออฟไลน์โดยหลักๆแล้วไม่ได้แตกต่างกับวิธีการโฆษณาในไทยเพียงแต่มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ทำให้บริษัทส่วนใหญ่ที่เพิ่งเริ่มเจาะตลาดจีนตัดสินใจที่ยังไม่ลงงบประมาณกับวิธีนี้ ดังนั้นเรามาดูวิธีการทำตลาดโดยใช้เครื่องมือออนไลน์ในจีนกันดีกว่า เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับหลายๆบริษัทที่กำลังเริ่มที่จะก้าวเข้าไปในตลาดจีน

ก่อนที่จะวางแผนการตลาดได้นั้นเราต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคจีนก่อนว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา

จุดแรกที่จะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของสินค้าเรานั่นก็ คือ การโฆษณาในมุมกว้าง ซึ่งทำได้หลายวิธีเช่น การทำคลิป viral โฆษณาในรายการ หรือการใช้ผู้มีอิทธิพลทางสังคม (KOL) แนะนำต่อก็สามารถทำได้ เมื่อวางแผนวิธีการโฆษณาควรที่จะคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่เราต้องการจะเข้าถึงเพื่อเลือกช่องทางที่เหมาะสม ตัวเลขยอดวิวและการเข้าถึงของสื่อไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไป แต่จะต้องดูคุณภาพของยอดวิวนั้นๆว่าตรงกับลูกค้าเป้าหมายของเราหรือไม่ การตลาดวิธีนี้จำเป็นมากต่อการสร้างการรับรู้ของแบรนด์โดยเฉพาะสินค้าใหม่ และจะส่งผลดีต่อการตัดสินใจเมื่อลูกค้าต้องการเลือกซื้อสินค้าประเภทเดียวกันนี้

จุดที่สองที่แบรนด์ควรจะโฟกัส คือ การสร้างฐานข้อมูลที่รองรับการค้นหาภาษาจีนเพื่อลูกค้าชาวจีนที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้า คล้ายกับการที่ลูกค้าไทยใช้ Google ในการค้นหาผลิตภัณฑ์และข้อมูลต่างๆของสินค้าให้มากขึ้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกสินค้าใดสินค้าหนึ่งผู้บริโภคจีนจะค้นหาข้อมูลอย่างเดียวกันนี้ในแพลตฟอร์มและเว็บไซต์ของจีน โดยจะใช้ 3 ช่องทางหลักๆ คือ Baidu (ไป๋ตู้), Weibo (เว๋ยป๋อ), และ Wechat (วีแชท)โดยจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วน และน่าเชื่อถือบนแพลตฟอร์มเหล่านี้ นอกจากเว็บไซต์ภาษาจีนแล้วเราควรจะมีบทความบนเว็บบอร์ดชื่อดังอื่นๆด้วย โดยบทความเหล่านี้จะเขียนขึ้นในมุมมองของลูกค้าที่แนะนำลูกค้ารายอื่นๆ แทนที่จะเป็นการเขียนโดยแบรนด์เอง การมีบทความเขียนในเว็บบอร์ดต่างๆนั้นนอกจากนี้จะทำให้อันดับในการค้นหาอยู่สูงกว่าเว็บไซต์ที่เราเพิ่งสร้างใหม่ อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าสบายใจมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะคำแนะนำที่มาจากลูกค้าด้วยกัน

ลูกค้าบางกลุ่มเลือกที่จะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Weibo กับ WeChat ซึ่งแปลว่าแบรนด์ควรจะมีบัญชี บนสองช่องทางนี้ด้วย โดยแต่ละแพลตฟอร์มมีประเภทบัญชีให้เลือกอยู่สองสามแบบ แบรนด์ควรคำนึงถึงงบประมาณความน่าเชื่อถือ และการบริหารเมื่อตัดสินใจเลือกประเภทบัญชีที่เหมาะสำหรับธุรกิจ เมื่อเริ่มแล้วก็ควรมีการบริหารบัญชีให้เหมาะสมด้วยการโพสต์ข้อมูลกิจกรรมและข่าวสารต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือเมื่อมีคนเข้ามาดู ในขณะเดียวกันควรจะวางแผนวิธีการสร้างฐานแฟนคลับ Follower ให้กับบัญชีทางการของแบรนด์เองด้วยเพื่อจะได้สร้างความน่าเชื่อถืออีกทั้งยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ

จุดที่สามที่แบรนด์ควรคำนึงถึง คือ โปรโมชั่นเร่งการตัดสินใจ เมื่อลูกค้าได้ศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ครบแล้ว และมีความต้องการที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ เราควรมีโปรโมชั่นที่เอาไว้เร่งรัดการตัดสินใจและเป็นการเพิ่มยอดใช้จ่ายของลูกค้าอาทิ เช่น ซื้อสองแถมหนึ่ง ซื้อครบกี่ชิ้นแถมกิฟต์เซตฟรี เป็นต้น โปรโมชั่นเหล่านี้สามารถทำตามฤดูกาลได้เช่นเดียวกัน เพื่อให้ดูทันสมัยอยู่ตลอดเวลา โปรโมชั่นอย่างนี้สามารถปรึกษาและร่วมทำได้กับช่องทางการขายต่างๆครับ เพราะจะทำให้ช่องทางการขายเหล่านี้มีลูกเล่นมากขึ้นและปิดการขายลูกค้าได้ง่ายกว่าเดิมครับ

นอกจากโปรโมชั่นการปิดการขายแล้ว สิ่งที่แบรนด์สามารถทำได้ คือ การกระตุ้นการแชร์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเพื่อนของลูกค้าในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ แคมเปญที่น่าสนใจ คือ เมื่อซื้อสินค้าแล้วแชร์ผลิตภัณฑ์พร้อมรูปถ่ายเพื่อลุ้นรับรางวัล วิธีการทำโปรโมชั่นแบบนี้ถือว่าเป็นการสร้างกระแสในโลกออนไลน์ โดยเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างขึ้น อีกทั้งยังทำให้มีฐานข้อมูล เช่น รูปภาพและชื่อแบรนด์ในโซเซียลมีเดียมากขึ้นเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีรายงานว่าการแนะนำปากต่อปากจากเพื่อนสนิทมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของบริโภคจีนในโลกออนไลน์มากถึง 30% ด้วยกันครับ จึงถือว่าโปรโมชั่นแบบนี้ส่งผลดีในหลายหลายด้านครับ สิ่งที่แบรนด์ต้องเลือกให้ดี คือ รางวัลที่นำมาใช้จะต้องเป็นสิ่งที่น่าสนใจและดึงดูดให้คนเข้าร่วมกิจกรรมครับ

......

Summary

ทั้งหมดนี้คือหกหัวข้อที่นักธุรกิจไทยต้องคำนึงถึงก่อนที่จะเริ่มลงมือลุยตลาดจีนครับ แม้เราจะไม่ได้ลงลึกถึงรายละเอียดของแต่ละหัวข้อมากนัก แต่ก็หวังว่าความรู้ตรงนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการที่คิดจะเริ่มลุยตลาดจีนตั้งต้นได้ถูกครับ ซึ่งในแต่ละหัวข้อจะมีรายละเอียดลึกซึ้งมากเลยทีเดียวครับในบทความต่อๆไปเราจะทำการเจาะลึกในแต่ละด้านนะครับส่วนถ้าใครมีคำถามสามารถส่งเข้ามาได้ครับ เรายินดีอธิบายและให้คำปรึกษาเต็มที่ครับ

ตลาดจีนถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีความแตกต่างกับตลาดในหลายๆประเทศครับ ผู้ประกอบการที่จะรู้ตลาดจีนจะต้องศึกษาหาข้อมูลให้เต็มที่ เพื่อที่จะได้ก้าวเดินอย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ แม้แต่จะเหนื่อยและต้องมีความอดทนสูงแต่ผลลัพธ์เมื่อทำสำเร็จแล้วจะคุ้มแน่นอนครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page