top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน ตอน5


บทที่ 5 ขั้นตอนลงมือทำการตลาดออนไลน์จีน

เมื่อเรามีช่องทางการขายชัดเจนแล้วไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของเราเองหรือฝากขายในแพลตฟอร์มอื่นๆ สิ่งที่เราจะต้องทำต่อไปก็คือการโปรโมทผ่านทางการตลาดออนไลน์จีนต่างๆ

ซึ่งแน่นอนครับอันดับแรกที่ต้องมีคือการซื้อโฆษณาผ่านทาง Baidu เพื่อให้เว็บไซต์หน้าร้านออนไลน์ของเราขึ้นเป็นดับต้นๆเมื่อมีคนค้นหาด้วยคำคีย์เวิร์ดที่ตรงกับผลิตภัณฑ์ของเรา โดยเราจะต้องเปิดบัญชี Baidu แล้วลิงค์กับบัญชีธนาคาร ก่อนที่จะสั่งซื้อโฆษณา เช่นเดียวกันกับของไทยถ้าคุณรู้สึกว่าการซื้อโฆษณาเป็นเรื่องยุ่งยาก ผมแนะนำให้จ้างจ้างเอเจนซี่โฆษณาคอยลงให้เราได้


สิ่งต่อมา ผมแนะนำให้ทุกคนเปิดบัญชีธนาคารในประเทศจีนไว้อย่างน้อยหนึ่งบัญชีเพื่อง่ายต่อการโอนเงินมาจากประเทศไทย และใช้จ่ายในการสร้างช่องทางการตลาดออนไลน์จีนต่างๆ ซึ่งคนไทยเราสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้โดยนำหนังสือเดินทาง และเบอร์โทรศัพท์มือถือจีนไปยังธนาคารใดก็ได้ในประเทศจีน แล้วจึงยื่นเรื่องขอเปิดบัญชี ส่วนตัวของผมใช้ไอซีบีซีและแบงค์อ๊อฟไชน่าเพราะว่าเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนและมีสาขาในเมืองไทยด้วย นอกจากโฆษณาผ่านทาง Baidu แล้ว ผมแนะนำให้เปิด WeChat ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นสนทนาที่มีคนใช้เป็นมากที่สุดในจีน ซึ่ง WeChat จะเป็นช่องทางการติดต่อและสนทนากับลูกค้าโดยตรง โดยพฤติกรรมคนจีนส่วนใหญ่แล้วเมื่อเจอกันครั้งแรกจะมีการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อเพิ่ม WeChat กันและกัน เพราะนอกจากจะสามารถส่งข้อความ ส่งรูปภาพ ส่งตำแหน่งปัจจุบัน WeChat ยังสามารถส่งซองอั่งเปา อัพโหลดรูปภาพ แถมยังแปลภาษาในห้องสนทนากันได้อีกด้วย ทำให้การติดต่อกับลูกค้าจีนไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ผู้ที่จะเปิด WeChat ได้จะต้องมีเบอร์โทรศัพท์จีนหรือโทรศัพท์ไทยก็ได้ เพียงแค่โหลดแอพมาบนมือถือแล้วสร้างบัญชีใหม่ เปรียบเสมือน LINE นอกจากนั้นแนะนำให้ผูกกับบัญชีธนาคารจีน เพื่อที่จะสามารถให้ระบบรับและชำระเงินผ่านทางมือถือได้ เมื่อมีบัญชี WeChat แล้วควรจะทำการดาวน์โหลดคิวอาร์โค้ดของตัวเองออกมา เพื่อที่จะนำไปแชร์ในช่องทางต่างๆ ไว้ให้ลูกค้าติดต่อเข้ามาสั่งซื้อสินค้าได้ครับ ในขณะเดียวกันควรจะอัพโหลดรูปภาพไปบน WeChat ของเราเรื่อยๆ เพื่อที่เป็นการโปรโมทสินค้าให้ทุกๆคนที่เป็นเพื่อนเราใน WeChat เห็น นอกจาก WeChat แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ WeChat Official ซึ่งถือว่าเป็นหน้าร้านบน WeChat

WeChat Official นั้นมีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบ Personal Account (แบบบุคคลธรรมดา) ซึ่งจะสามารถส่งข้อความได้ไม่มีจำกัดจำนวน แต่ไม่สามารถสร้างเมนูที่ลิงค์ออกไปสู่เว็บไซต์อื่นๆได้ แบบที่สองเป็นแบบ Service Account (ผู้ให้บริการ) ซึ่งจะสามารถสร้างเมนูที่ลิงค์ไปยังเว็บไซต์และช่องทางการขายของเราได้ แต่มีข้อจำกัดในการส่งโฆษณาได้เพียงหนึ่งครั้งต่ออาทิตย์เท่านั้น แบบที่สามคือแบบ Subscription Account (แบบสมาชิก) ซึ่งจะสามารถโพสข้อความได้ 1 ครั้งต่อวันและสามารถลิงค์ไปเว็บไซด์ต่างๆได้ เราสามารถเลือกรูปแบบตามความเหมาะสมได้เลยครับโดยส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ใช้เป็นแบบที่สอง Service Account สำหรับผู้ที่ไม่มีบริษัทในประเทศจีนสามารถจ้างเอเจนซี่ช่วยเปิดบัญชีได้ครับ ซึ่งเมื่อเปิดบัญชีเสร็จแล้ว บ้างเอเจนซี่ก็รับบริหารให้ด้วย หรือเราจะนำมาบริหารเองโดยขอ ชื่อบัญชีและรหัสผ่านมาก็ได้ครับ


เมื่อเปิดเสร็จแล้วสิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือการโปรโมทคิวอาร์โค้ดของ WeChat Official ครับ เพื่อจะได้ส่งข่าวสารในสมาชิกอย่างต่อเนื่องครับ วิธีที่นิยมการในการโปรโมทคือการโพสต์ในหน้าเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงกระจายตามป้ายแบนเนอร์โฆษณาต่างๆ ให้คนสแกนและเข้าร่วมติดตาม หรือไม่ก็ใช้เทคนิคการแจกของเพื่อแลกกับการสแกนคิวอาร์โค้ดก็เห็นทำกันบ่อยครับ ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะสำหรับทำในงานมหกรรมต่างๆที่รวบรวมคนที่สนใจและเป็นแหล่งรวบรวมคนที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ของเรา Weibo ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ร้านค้าไทยควรจะมีโดยมีหน้าที่เหมือน Facebook ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข่าวสาร อัพโหลดรูปภาพ อัพโหลดวิดีโอหรือจะเป็นการถ่ายทอดสด ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ เพียงแค่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Weibo ลงบนมือถือแล้วสร้างบัญชีได้เลยครับ ช่องทางสุดท้ายที่จำเป็นต้องมีคือ Youku Tudou แพลตฟอร์มวิดีโอที่ไว้สำหรับการอัพโหลดวิดีโอดีโฆษณาหรือวิดีโอแนะนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ เนื่องจาก YouTube ไม่สามารถดูได้ในเมืองจีนดังนั้นแพลตฟอร์ม Youku Tudou จะเป็นที่เราสามารถเก็บวิดีโอขนาดใหญ่ได้ สามารถกดสร้างบัญชีผ่านทางเว็บไซต์ youku.com ได้เลยครับหรือจะโหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ก็ได้เช่นเดียวกันครับ


ถึงตอนนี้หลายท่านคงจะคำนึกถึงความสำคัญของภาษาจีนเพราะเครื่องมือการตลาดออนไลน์จีนต่างๆส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นภาษาจีนทั้งนั้น ดังนั้นผมแนะนำให้จ้างพนักงานจีนที่สามารถพูดภาษาไทยได้อยู่ที่บริษัทอย่างน้อยหนึ่งคนครับ ซึ่งหาได้ไม่ยากจากมหาวิทยาลัยต่างๆในประเทศไทยหรือตามโรงเรียนสอนภาษาครับ


พนักงานจีนที่พูดไทยได้สำคัญมากสำหรับผู้ที่จะมุ่งเน้นทำการค้าขายกับประเทศจีนเพราะนอกจากจะช่วยเรื่องภาษาให้ดำเนินการต่างๆแล้วนั้นยังจะเป็นจุดสำคัญในการเชื่อมต่อวัฒนธรรมและการเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภค อย่างแท้จริง ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่มีพนักงานจีนก็สามารถทำทั้งหมดทั้งมวลนี้ได้ด้วยตัวเองโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วย เช่นการแปลภาษาอัตโนมัติของ Google Translate ที่จะสามารถแปลภาษาจีนในหน้าเว็ปทั้งหน้าให้เป็นภาษาไทยได้ ถึงแม้อาจจะลำบากหน่อยแต่ผมเชื่อครับว่า

“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

....


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page