top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สหรัฐอเมริการะแวง Huawei เป็นสายลับของจีน กรณีจับตัวลูกสาวผู้บริหาร


หลายเดือนหลังจากโลกเข้าสู่ “สงครามการค้าระหว่าง จีน-สหรัฐ” ซึ่งส่งผลทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบ และถึงขั้นชะลอตัวลง ทั้งจีนและสหรัฐเองต่างก็ได้รับผลกระทบไปไม่น้อย กระทั่งเมื่อไม่กี่วันก่อน สถานการณ์ทำท่าจะผ่อนคลายลง เมื่อสีจิ้นผิงและโดนัลด์ทรัมป์ ได้ตกลงที่จะยุติการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสหรัฐจากจีนกว่า 25% คิดเป็นมูลค่ากว่า 6.6 ล้านบาท โดยจะเลื่อนออกไปอีก 90 วัน และมีแผนที่จะเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าหลังจากวันที่ 1 มค. 2019 ในปีหน้านี้ ก็มีการเล็งที่จะยกเลิกกำแพงภาษีหลายอย่างตามมาด้วย

แต่แล้วสื่อโซเชียลก็ระอุอีกครั้ง เมื่อมีรายงานข่าวกรณีที่ นาง Meng Wangzhou ซึ่งดำรงตำแหน่ง CFO และเป็นถึงลูกสาวของผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ยักษ์ใหญ่ทางด้านมือถือสมาร์ทโฟนของจีน โดยเธอถูกจับกุมตัวที่สนามบินในแคนาดา ด้วยข้อหาที่ว่า

“บริษัท Huawei ละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาที่มีต่ออิหร่าน โดยลอบขายสินค้าและให้การสนับสนุนอิหร่านอยู่เบื้องหลัง”


นอกจากนี้ สหรัฐยังมีความระแวงต่อ Huawei มาก่อน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สหรัฐเคยวางแผนที่จะออกมาตรการสั่งแบนอุปกรณ์ของ Huawei ในหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐทั้งหมด เพราะหวาดเกรงว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะโดนลักลอบสอดแนมผ่านอุปกรณ์ของ Huawei ซึ่งจะทำให้ข้อมูลสำคัญรั่วไหล และกลายเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ

เรียกง่ายๆคือ สหรัฐคิดว่า Huawei ทำงานเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน ในการเจาะข้อมูลของสหรัฐ

ดราม่าดังกล่าวกลับซาลง เนื่องจากทางสหรัฐกลับมีกรณีที่ Facebook ทำข้อมูลรั่วไหลขึ้นมา รวมถึงกรณีที่อุปกรณ์ของ Apple อย่างเช่น IPhone อาจจะเสี่ยงถูกดักฟังได้

เรื่องนี้ทำให้โฆษกของรัฐบาลจีนออกมากล่าวว่า ถ้าทรัมป์กลัวการถูกดักฟัง ก็หันมาใช้มือถือของ Huawei แทน ซึ่งก็เหมือนเป็นทั้งการคำแนะนำและเสียดสีต่อท่าทีของสหรัฐด้วย

ในปัจจุบัน Huawei ถือว่าเป็นแบรนด์มือถือสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในจีนที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในเวลานี้ จากการเปิดเผยข้อมูลของ Chinainternetwatch ระบุว่า Huawei สามารถครองส่วนแบ่งตลาดมือถือสมาร์ทโฟนในจีนได้สูงสุดในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านพ้นไป โดยครองส่วนแบ่งได้กว่า 24.6% ในขณะที่ Apple อยู่เพียงอันดับที่ 5 ของแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งในจีนเท่านั้น


กระทั่งล่าสุด จึงได้มีรายงานเรื่องที่นาง Meng Wangzhou ลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ถูกจับกุมตัว ระหว่างเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินแวนคูเวอร์ในประเทศแคนาดา

ทางจีนเองก็ออกมาเรียกร้องทันที โดยทางบริษัท Huawei ได้ออกแถลงการณ์ว่า นาง Wanzhou ไม่ได้กระทำความผิดใด อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐ ก็ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนในประเด็นที่กล่าวหาเช่นกัน

ทางด้านกระทรวงยุติธรรมของประเทศแคนาดาได้ออกแถลงเพียงแค่ว่า นาง Wanzhou กำลังอยู่ภายใต้การจับกุมตัว และจะถูกส่งตัวเป็นผู้ต้องหาข้ามพรมแดนเพื่อไปฟังข้อกล่าวหาที่สหรัฐอเมริกาในวันรุ่งขึ้น

มีหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณตอบโต้จากทรัมป์และรัฐบาลสหรัฐ ในขณะที่ทางหนึ่งตกลงเจรจาเพื่อผ่อนคลายการตั้งกำแพงภาษีนำเข้า อีกทางหนึ่งก็ใช้วิธีแข็งกร้าว ซึ่งเป็นการหยั่งดูท่าทีและการตัดสินใจของสีจิ้นผิง ในกรณีนี้ด้วย

ซึ่งหลังจากสื่อรายงานเรื่องนี้ สถานการณ์หุ้นทั่วโลกก็ดิ่งลงทันที ทั้งนี้คงต้องรอดูข่าวอัพเดทคืบหน้าในประเด็นนี้ต่อไป ซึ่งดูเหมือนว่าคงจะไม่ได้คลี่คลายกันได้ง่ายๆในเร็วๆนี้

==============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page