top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สีจิ้นผิงให้คำมั่นต่อภาคธุรกิจ กระตุ้นการนำเข้าและเปิดกว้างทางการลงทุน


ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง ได้ให้คำมั่นต่อทุกภาคส่วนในงานงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน ยืนยันว่า จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าและภาคบริการในระยะยาว เป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงเปิดกว้างด้านการลงทุนต่อทุกประเทศ รวมถึงประกาศต่อต้านลัทธิคุ้มครองทางการค้าที่จะทำให้มหาอำนาจเพียงไม่กี่ประเทศเป็นผู้ผูกขาดและได้เปรียบต่อประเทศอื่น


สำนักข่าว Xinhua รายงานถึงคำมั่นของประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง จากในงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา โดยยืนกรานว่า จีนจะเปิดเสรีทางการค้าออกไปสู่โลก

นอกจากนี้ ยังให้คำมั่นที่จะปกป้องภาคธุรกิจเอกชนของจีน โดยออกมาตรการหลายประการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริม เช่น การลดหย่อนภาษีนำเข้า การเปิดการค้าอย่างเปิดเผย รวมถึงยืนกรานสนับสนุนความเป็นโลกาภิวัตน์ทางด้านเศรษฐกิจ ต่อต้านลัทธิคุ้มครองทางการค้าและลัทธิเอกภาคนิยม รวมถึงประเทศที่ถูกได้รับผลจากสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ในสุนทรพจน์และการประกาศคำมั่นดังกล่าว สีจิ้นผิงก็ไม่ได้กล่าวพาดพิงถึงสหรัฐอเมริกาและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างสงครามการค้าเลยแม้แต่คำเดียว



ในปัจจุบัน มีรายงานว่า จีนมีการนำเข้าสินค้าเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงจะครอบคลุมภายในปี 15 ปีต่อจากนี้ ขณะที่ทางภาคบริการมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้ จีนยังให้ความสำคัญต่อการเปิดกว้างทางด้านการเข้ามาลงทุนจากต่างชาติ ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของเศรษฐกิจจีนในเวลานี้ โดยจะเพิ่มเติมในระดับท้องถิ่นและเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางสังคมของคนจีนขึ้นอีก เช่น ด้านการสาธารณสุข การศึกษา การเงิน โทรคมนาคม อุตสาหกรรม

สำหรับหนึ่งในมาตรการที่เพิ่งประกาศออกมาเร็วๆนี้ ก็คือการเปิดเขตการค้าเสรีที่เกาะไห่หนาน (เกาะไหหลำ) รวมถึงนโยบายการนำเข้าการลงทุนและสนับสนุน Start-Up ในมหานครเซี่ยงไฮ้

นักวิเคราะห์บางส่วนมีความเห็นว่า การออกมาตรการและให้คำมั่นของสีจิ้นผิงนั้น อาจเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อนโยบายทางการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงอาจเป็นการตอบโต้อีกทางหนึ่งต่อสหรัฐในสงครามการค้าด้วย

==================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page