top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 เรื่องที่คนไทยมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแรงงานในจีน ผู้ประกอบไทยควรเตรียมพร้อม


5 เรื่องที่คนไทยมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแรงงานในจีน ผู้ประกอบไทยควรเตรียมพร้อม
วันนี้ทางเพจได้รวบรวม 5 เรื่องที่คนไทยจำนวนหนึ่งยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแรงงานในประเทศจีน ซึ่งหากมันไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับธุรกิจหรือกิจการของคนไทยก็ดีไป แต่หากยังเข้าใจผิดเช่นนี้อยู่ ในอนาคตผู้ประกอบการไทยหลายรายอาจประสบปัญหาจากการแข่งขันกับทุนจีนที่กำลังมาแรงในเวลานี้ก็เป็นได้
มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง ที่คนไทยยังมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับแรงงานในจีน ซึ่งสามารถดึงดูดทุนจากทั่วโลกให้เข้ามาลงทุนมากที่สุดได้ในปี 2017-2018 นี้ครับ

1.แรงงานจีนยุคนี้ ไม่ได้เป็นพวกค่าแรงถูก ด้อยคุณภาพอีกแล้ว

ช่วยไม่ได้ที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดในข้อนี้ เพราะปัจจุบันแรงงานจีนเป็นหนึ่งในแรงงานที่มีคุณภาพ และไม่ได้มีค่าแรงถูกเหมือนที่เคยมีภาพลักษณ์ดังกล่าวเมื่อหลายทศวรรษก่อน

สำหรับแรงงานราคาถูกที่พบในจีน จะเป็นบริเวณชายแดนหรือในบางมณฑลทางภาคใต้ที่ใช้แรงงานจากต่างชาติเช่น เวียดนาม และลาว เข้ามามากขึ้น


2.แรงงานจีนมีความชำนาญเฉพาะ

โดยเฉพาะในแง่ของความสามารถด้านการใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรที่มีความสลับซับซ้อน นั่นเป็นสาเหตุสำคัญข้อหนึ่งที่ทำให้หลายบริษัทของโลกตะวันตกอยากจะเปิดฐานการผลิตในจีน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งด้วย

สาเหตุที่แรงงานจีนพัฒนาขึ้นมาได้ในด้านนี้อย่างน่าทึ่ง ต้องให้เครดิตกับการพัฒนาด้านการศึกษาของจีนที่มุ่งเน้นในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นอันดับต้นๆในหลายทศวรรษที่ผ่านมา


3.เด็กจีนจบนอก กลับมาสร้างตัวที่แผ่นดินจีนมากขึ้น

จากที่จีนเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่เจอปัญหาสมองไหล เมืองในหลายประเทศของเอเชีย แต่มาถึงยุคนี้ เด็กจีนที่ออกไปศึกษาในตะวันตก ได้มีค่านิยมใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป
จากที่เคยคิดกันมานานว่า คนจีนที่ไปเรียนจบในต่างแดน แล้วจะอยู่ทำงานต่อที่สหรัฐอเมริกาหรือประเทศในยุโรป เวลานี้ค่านิยมเปลี่ยนไปแล้วครับ เพราะพวกเขาเหล่านั้นกำลังมองว่า การกลับมาก่อร่างสร้างกิจการในบ้านเกิด หรือกลับมาทำงานให้กับบริษัทยักษืใหญ่ในประเทศจีน คือโอกาสที่ดีกว่า และพวกเขามองว่าตลาดจีนยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ถ้าไม่เข้ามาแข่งขันตอนนี้ก็จะเสียโอกาส นั่นจึงทำให้แรงงานจีนยุคใหม่ที่มีประสิทธิภาพจากต่างประเทศ กลับมาช่วยพัฒนาทุกภาคส่วนในแผ่นดินจีนไปด้วย

4.เศรษฐกิจหลักของจีน มาจากการลงทุนของต่างชาติ

มีรายงานหลายแหล่งที่ระบุว่า เศรษฐกิจกว่าร้อยละ 50 ของจีน มาจากการลงทุนของต่างชาติ
นั่นหมายความ ทำให้เป็นโอกาสในการพัฒนาและการแข่งขันภายในของแรงงานจีนไปด้วย จากการเข้ามาของเทคโนโลยีการผลิตในด้านต่างๆที่ต้องเข้ามาพร้อมการเปิดฐานการผลิต และการร่วมทุนของบริษัทจากต่างชาติ

5.เซินเจิ้น กำลังเป็น Silicon Valley ของจีน

หลายทศวรรษ ที่นครเซินเจิ้นเคยมีภาพลักษณ์ว่าเป็นเมืองที่ผลิตของก็อปจีนแดงด้อยคุณภาพ

แต่ในเวลานี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป นครเซินเจิ้นกำลังถูกเรียกว่าเป็น Silicon Valley ของจีนยุคใหม่ นั่นหมายถึง การเป็นแหล่งการผลิตและด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งส่งผลในแง่ที่ทำให้แรงงานจีนและบริษัทในจีนจำนวนมากได้มีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาความรู้ในด้านนี้อย่างเต็มที่ แล้วก็เป็นการป้องกันสมองไหลออกจากจีนไปในตัวด้วย

อีกทั้งภาครัฐเองก็ยังให้การส่งเสริมและสนับสนุนในภาคเอกชนอย่างมาก ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้แรงงานจีนยุคใหม่มีคุณภาพและเป็นที่้ต้องการในตลาดโลก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีครับ

===============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page