top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สงครามการค้า จีนยื่นองค์การค้าโลก คว่ำบาตรสินค้าสหรัฐ 2.2 แสนล้านบาท



สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐยังคงตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อจีนได้ยื่นขอคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐฯ รวมแล้วมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยองค์การการค้าโลก (WTO)

สำนักข่าว Xinhua (11 ก.ย.2018) รายงานว่า ทางการจีนได้ยื่นขออนุญาตต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อคว่ำบาตรสัญญาซื้อขายสินค้าสหรัฐรายปีมูลค่ากว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.2 แสนล้านบาท) สืบเนื่องจีนเห็นว่าจากทางสหรัฐฯ ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์การการค้าโลกตามที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้

มีเอกสารเวียนที่ถูกส่งไปถึงทุกประเทศที่เป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก ในเอกสารนั้นระบุว่า รัฐบาลจีนได้ยื่นขออนุญาตจากองค์กรระงับข้อพิพาท (DSB) ขององค์การการค้าโลก วัตถุประสงค์เพื่อ “ระงับสัมปทานหรือสัญญาผูกมัดอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับสหรัฐฯอเมริกา”


สำหรับสาเหตุของเรื่องนี้ ก็สืบเนื่องมาจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ปฏิบัติตามมติและกฎระเบียบขององค์กรระงับข้อพิพาท ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เคยตกลงกันไว้ในช่วงก่อนหน้านี้

มีการประเมินว่า มูลค่าสินค้าของสหรัฐที่จะถูกยื่นขอคว่ำบาตรในครั้งนี้มีมูลค่าราว 7000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆของสหรัฐ โดยเฉพาะภาคการเกษตรกรรม ที่จะทำให้ชาวนาและชาวไร่ในสหรัฐต้องเผชิฐกับปัญหาและผลกระทบอย่างรุนแรง


อันที่จริงก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้มีมาตรการยกเลิกการละเว้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐในหลายประเภทมาแล้ว นี่จึงเป็นผลกระทบต่อเนื่องตามมาของมาตรการดังกล่าว ซึ่งก็เป็นการตอบโต้ต่อทางสหรัฐด้วย

หลายฝ่ายกังวลว่า การยื่นขอคว่ำบาตรของจีนในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ ไปจนถึงตลาดโลก ซึ่งทั้งสองมหาอำนาจก็คงต้องปะทะและหามาตรการต่างๆมารองรับความเสียหายและต่อสู้กันในด้านกฎหมายต่อไปอีก

========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page