top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ข่าวผิดพลาด!! แจ็คหม่า ยังไม่ลาออก (Retire) ตามที่สื่อสหรัฐอ้างถึง



“แจ็คหม่า (Jack Ma) ประธานบริหารของ Alibaba กำลังจะลาออก (Retire) ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้” เมื่อสำนักข่าว New York Times พาดหัวข่าวแล้วเผยแพร่ออกไปผ่านทางเว็บไซต์ ก็สร้างความตกตะลึงไปทั่ว แต่ผลปรากฏว่า มันกลับกลายเป็นการรายงานข่าวที่ผิดพลาด

อันที่จริงงานนี้เรียกว่าหน้าแหก ยังอาจจะน้อยเกินไป และแสดงว่าสำนักข่าวชื่อดังของโลกตะวันตกก็ลงข่าวผิดพลาดได้อย่างไม่น่าให้อภัย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการตีความหมายที่ผิดเพี้ยนและไม่ได้ตรวจสอบให้ดีพอด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นประเด็นใหญ่โตไปทั่วประเทศจีนและทั่วโลก เมื่อทางสำนักข่าวชื่อดังอย่าง New York Times ได้พาดหัวข่าวใหญ่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า

“แจ็คหม่า (Jack Ma) ประธานบริหารของ Alibaba กำลังจะรีไทร์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้”

ซึ่งที่มาของข่าวนี้มาจากบทสัมภาษณ์ของ Jack Ma แล้วเผอิญว่าวันจันทร์ที่ 10 กันยายน ก็จะตรงกับวันเกิดครบรอบ 54 ปีของ Jack Ma พอดีด้วย ทำให้ข่าวนี้ยิ่งดูมีน้ำหนักมากขึ้น

เมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ทั้งสำนักข่าวและผู้คนในโซเชียลก็แชร์ข่าวนี้ออกไปเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสข่าวต่างๆนานา

แต่แล้วไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ทางสำนักข่าว South China Morning Post ก็ออกมาให้ข่าวว่า ที่จริงแล้ว บทสัมภาษณ์ของ Jack Ma ไม่ได้สื่อความหมายว่าเขาจะรีไทร์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพราะคำที่เขาใช้ไม่ได้หมายความว่าจะรีไทร์ แต่คำที่เขาให้สัมภาษณ์ก็คือ

“ตัวเขาจะลดบทบาทลงมา แล้ววางแผนจะให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมารับสืบทอด”

ซึ่งแผนดังกล่าวก็เป็นแผนการระยะยาวที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปีด้วย ดังนั้นสิ่งที่สำนักข่าว New York Times สื่อออกมา จึงผิดในแง่ของบริบทและความหมาย



สำหรับการวางแผนที่จะลดบทบาทในฐานะ CEO ของเขานั้น เป้าหมายก็เพื่อจะผลักดันคนรุ่นใหม่ให้ขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งในการนำบริษัท รวมถึงวิสัยทัศน์ใหม่ๆต่อไปด้วย

ในปัจจุบัน Alibaba เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้าน E-Commerce อันดับ 1 ของจีน Jack Ma ในฐานะผู้ก่อตั้งและประธานบริหารก็ครองตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประเทศจีน ตามการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 36.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และก็มุ่งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจนี้ในทวีปเอเชียต่อไป

==================================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page