top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กลุ่มลูกค้าเพศที่สาม โอกาสของธุรกิจในนครเซินเจิ้น


อาจกล่าวได้ว่าเป็นกระแสใหม่สำหรับ "นครเซินเจิ้น" (Shenzhen) ซึ่งถือว่าเป็นนครสำคัญทางอุตสาหกรรม เทคโนโลยี นวัตกรรม และเศรษฐกิจของจีนยุคใหม่ เมื่อที่นี่กลายเป็นแหล่งสำคัญของชาวเพศที่สามมากกว่าที่อื่นๆในจีนเวลานี้

ก่อนหน้านี้คนกลุ่มเพศที่สาม ไม่ค่อยได้รับการยอมรับในสังคมจีน ซึ่งก็รวมถึงในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ในขณะที่คนเพศที่สามจะได้รับการยอมรับในประเทศไทยค่อนข้างมาก และมีอยู่ในทุกวงการ

สำหรับประเทศจีนเวลานี้ ก็เริ่มเปิดกว้างและยอมรับคนกลุ่มนี้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเมืองสำคัญที่มีรายงานว่ามีเพศที่สามอยู่จำนวนมาก ก็คือนครเซินเจิ้น นั่นก็เลยส่งผลทำให้แบรนด์ดังด้านเสื้อผ้า เครื่องสำอาง กลุ่มสินค้า Luxury หันมาจับตลาดชาวเพศที่สามมากขึ้นไปด้วย

แต่ทำไมเพศที่สามจึงผงาดในเมืองเซินเจิ้นได้นั้น

มีการวิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยว่า

“เป็นเมืองท่าที่รับเอาวัฒนธรรมสมัยใหม่เข้ามามาก”

เซินเจิ้นได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มของเมืองท่าสมัยใหม่ของจีน มีการเปรียบเทียบว่าสถานการณ์ของที่นี่เหมือนกับ ซานฟรานซิสโก หรือ อัมสเตอร์ดัมส์ ในแง่ของการผสมผสานผู้คนและความคิดใหม่ที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน

แล้วทำไมเป็นเช่นนั้นละ?????

คำอธิบาย อาจจะต้องย้อนกลับไปช่วงที่รัฐบาลจีนเริ่มใช้แนวนโยบายเศรษฐกิจเสรีในสมัยของเติ้งเสี่ยวผิงครับ


เมื่อย้อนไป ในระหว่างการปฏิรูปทางเศรษฐกิจของจีนในต้นยุค 90 เมืองเซินเจิ้นได้ถูกเลือกให้เป็น

"1 ใน 4 ของเขตเศรษฐกิจพิเศษ"

สาเหตุสำคัญข้อหนึ่งก็คือ เพราะอยู่ใกล้กับเกาะฮ่องกง ซึ่งเวลานั้นยังไม่ได้หมดสัญญาเช่าจากอังกฤษ ทำให้ที่นี่มีสถานะเป็นเสมือนประตูทางเข้าออกของจีนในการรับเอาความคิดและผู้คนทั้งจากฮ่องกงและชาวตะวันตกไปโดยปริยาย

เซินเจิ้นยังแตกต่างไปจากเมืองใหญ่อื่นๆ ในแง่ที่ว่าเมืองใหญ่อื่นๆที่ยังคงเก็บอาคารและที่อยู่อาศัยเก่าแก่ในท้องถิ่นเอาไว้ แต่เซินเจิ้นเป็นเมืองใหญ่แรกๆที่เริ่มการผสมผสานของอาคารสถานที่แบบจีนเข้ากับแบบตะวันตก สามารถเปิดรับไอเดียและยอมรับความแตกต่างได้มากกว่าที่อื่นเป็นแห่งแรกๆในจีนเวลานั้น

ซึ่งหลังจากสะสมสิ่งนี้เรื่อยมา ก็ทำให้บทบาทของเพศที่สามและผู้หญิงในเซินเจิ้นมีค่อนข้างมาก ร้านค้าในเมืองทั้งแบรนด์ใหญ่ ค้าปลีกรายย่อยก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้


มีกรณีที่ทาง JD.com เจ้าพ่อด้าน E-Commerce รายสำคัญของจีน และเป็นคู่แข่งของ Alibaba ได้จับเทรนด์ของผู้บริโภคเพศที่สาม ด้วยบริการออนไลน์เสื้อผ้าผู้ชายที่ไม่ได้มุ่งแค่ผู้ชายแท้ๆเท่านั้น แต่เป็นแฟชั่นที่ต้องการยกระดับสไตล์ของเพศที่สามโดยเฉพาะ

อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ

“เซินเจิ้นเป็นเสมือนดินแดนทางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง”

นั่นหมายถึงอะไร

แน่นอนว่า สิ่งที่ตามมาก็คือ ความต้องการบุคลากรและการแข่งขันในด้านนี้ที่สูงมากครับ สำหรับคนมีความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ไปจนถึงมีทุน นี่คือโอกาสก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพทางด้าน IT นวัตกรรม เทคโนโลยี ภาพลักษณ์ของเซินเจิ้นจึงมีความเป็น

“เมืองของคนหนุ่มสาว ทันสมัย มีสไตล์”

ผู้ที่แสวงหาความก้าวหน้า มองหาโอกาส คล่องแคล่ว มีแรงขับ ก็พากันมาที่เซินเจิ้น สำนักงานในเมืองเต็มไปด้วยคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ไฟแรง ความแตกต่างทางด้านเพศจึงไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญ เพราะสิ่งสำคัญกว่าคือความสามารถในงานที่ทำเป็นหลัก

จึงไม่แปลกเลยที่เซินเจิ้นจะมีกลุ่มวัยรุ่นที่เป็นเพศที่สามเลือกเข้ามาใช้ชีวิต ทั้งเพื่อแสวงหาโอกาสในหน้าที่การงานที่ดีกว่าเดิมครับ

แล้วเมื่อมีลูกค้ามาก สินค้าก็มีโอกาสโตไปด้วยเช่นกันครับ สำหรับการบุกตลาดจีน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชั่น Luxury จึงถือเป็นเป้าหมายที่จะพลาดไม่ได้

-------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหน สามารถ Comment มาได้เลยครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page