top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

วาทะ Jack Ma ในงาน Digital Summit ครั้งที่ 1



“บริษัทต่างๆในจีนจะต้องก้าวข้าม BAT (Baidu Alibaba Tencent) ให้จงได้”

วาทะของ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba ในงาน Digital Summit ครั้งที่ 1 ที่เมืองฝูโจว มณฑลฟูเจี้ยน เมื่อวันที่ 22-24 เมษายน 2018 ที่ผ่านมา

งานนี้ยังเป็นการรวมสุดยอดผู้นำ CEO ของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วประเทศจีน ซึ่งบรรดา CEO ที่สำคัญต่างก็ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวถึงทิศทางของโลกยุคใหม่ที่กำลังขับเคลื่อนด้วยระบบ Digital ซึ่งเป็นธีมหลักของงานในครั้งนี้

แล้วยังมีการเชิญผู้บริหารสำคัญให้ เดินมีการพูดถึงมานานแล้วเกี่ยวกับบริษัทหรือแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก แน่นอนว่าอันดับ 1 หลายคนคงทราบอยู่บ้างว่าคือ Google


สำหรับ Jack Ma ซึ่งได้ขึ้นพูดเช่นเดียวกับ Ma Huateng ผู้ก่อตั้ง Tencent ต่างก็มีความคิดเห็นในลักษณะที่คล้ายกันว่า ถ้าหากประเทศจีนซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็นมหาอำนาจของโลกทั้งในด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ก็มีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาด้านการค้นคว้าวิจัยทางวิทยาศาสตร์ให้มากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นความรับผิดชอบของบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆในจีน โดยเฉพาะเสาหลักของโลก Digital ในจีน ที่เรียกรวมกันว่า BAT ซึ่งประกอบด้วย Baidu Alibaba Tencent

แต่ไม่เพียงแค่บริษัทยักษ์ใหญ่เท่านั้น Jack Ma ยังมีความเห็นว่า “บริษัทอื่นๆในจีนจะต้องหาทางก้าวข้ามผ่าน BAT ขึ้นมาให้ได้” เพราะทุกวันนี้จีนยังมีบริษัทที่เป็นหัวแถวในด้าน IT ไม่มากพอ หากจะขึ้นเป็นมหาอำนาจในด้านนี้ เพราะจะเป็นการช่วยกันพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของจีนให้ล้ำหน้าไปยิ่งขึ้น

Jack Ma ยังมีความเห็นว่า จีนจำเป็นต้องยกระดับข้อกฎหมาย E-Commerce ที่จะสอดรับไปกับพฤติกรรมและการพัฒนาบริษัทในด้านนี้ให้ดียิ่งขึ้น แล้วประเทศจีนเองก็จะต้องถือว่านี่คือความรับผิดชอบที่มีต่อโลก หากจีนจะได้ชื่อว่าเป็นมหาอำนาจทางเทคโนโลยีให้ได้จริงๆ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page