top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Starbucks กับเป้าหมายใหญ่ในตลาดจีน



พูดถึงแบรนด์จากตะวันตกที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในการบุกตลาดจีนจนถึงทุกวันนี้ อันดับหนึ่งก็คือ Starbucks แบรนด์กาแฟชื่อดังที่มีสาขามากที่สุดในโลก ซึ่งจากรายงานในปี 2018 ระบุว่า Starbucks สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดของกาแฟในประเทศจีนมากกว่าร้อยละ 74.6 และแซงอันดับสองที่เคยครองแชมป์มาก่อนอย่าง McDonald ลงได้

ทางสำนักข่าว Xinhua (19 พฤษภาคม 2018) ยังได้รายงานถึงความทะเยอทะยานของ Starbuck ที่ต้องการรุกคืบในตลาดจีนยิ่งกว่านี้ โดยมีการเปิดเผยว่า ทาง Starbucks กำลังวางแผนที่จะเปิดสาขาในประเทศจีนเพิ่มอีก 6,000 แห่งให้ได้สำเร็จภายในปี 2022 ซึ่งเท่ากับว่าพวกเขากลายเป็นแบรนดกาแฟอันดับ 1 ที่มีการขยายตัวสูงสุดด้วย

สำหรับร้านสาขาของ Starbucks ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศจีนเห็นจะไม่พ้นสาขาที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งได้มีการลงทุนเพื่อทำให้เป็นมากกว่าแค่ร้านกาแฟ รวมถึงความร่วมมือกับเครือ Alibaba ไปจนถึงการยกระดับให้แบรนด์เพื่อจับตลาดผู้บริโภคระดับบนเพิ่มขึ้นด้วย



สำหรับแผนการต่อไปภายใน 5 ปีต่อจากนี้ ทาง Starbucks กำลังมองถึงโอกาสที่จะเพิ่มผลกำไรให้มากขึ้นกว่าเดิมเป็นสามเท่า ซึ่งกลยุทธ์ที่ที่พวกเขากำลังลงมือทำก็คือ การกระตุ้นวัฒนธรรมของคนจีนในการดื่มกาแฟเกรดพรีเมียม โดยมุ่งชูการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นแผนการในระยะยาวที่จะฝังวัฒนธรรมกาแฟจากตะวันตกเข้าไปในประเทศจีน โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการทั้งสุขภาพและรสนิยม

ซึ่งก็น่าจับตามองมาก ในแง่ที่ว่า Starbucks สามารถที่จะตีตลาดกาแฟในประเทศที่มีวัฒนธรรมการดื่มชาที่เข้มแข้ง จนพวกเขาสามารถสร้างวัฒนธรรมการดื่มกาแฟเกรดพรีเมียมในจีนขึ้นมาได้

สำหรับในปัจจุบัน Starbucks มีร้านสาขาราว 3,300 แห่งจากใน 141 เมืองของจีน

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page