top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 เรื่องควรระวังในการโอนเงินสำหรับนำเข้าและส่งออกกับจีน



การส่งออกไปจีนเป็นขุมทองที่ผู้ประกอบการไทยและทั่วโลกต่างก็อยากกระโจนเข้าไปในตลาดนี้กันทั้งนั้น แต่นั่นก็ยิ่งทำให้มีเรื่องควรระวัง เพราะนี่คือโอกาสที่มิจฉาชีพจะแฝงตัวเข้ามาเอาผลประโยชน์ หรือในหลายครั้งอาจจะไม่ใช่มิจฉาชีพด้วยซ้ำ แต่กลับเป็นนักธุรกิจ นายหน้า และเจ้าของสินค้าของจีนเองที่อาจจะใช้โอกาสนี้เอาเปรียบผู้ส่งออกของไทยที่ไม่รู้เท่าทัน สุดท้ายแล้วก็ทำให้ฝ่ายเราเสียประโยชน์โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้ทำผิดกฎหมายเสียด้วยครับ
วันนี้ทางเพจจึงอยากรวบรวมขั้นตอนและสิ่งที่ควรระวังในการส่งออกไปจีน ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะโอนค่าธรรมเนียมหรือทำสัญญากันครับ

1.หากผู้ประกอบการไทยได้รับใบสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทในจีน ในกรณีที่เป็นยอดสั่งซื้อจำนวนมาก แนะนำให้ทำการตรวจสอบจากข้อสัญญาและรายละเอียดการสั่งซื้ออย่างละเอียดรอบคอบ เพราะมีหลายกรณีที่เกิดปัญหาจนต้องร้องเรียนกันมาทางสถานกงสุลในบางมณฑล ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ประกอบการไทยได้รับคำสั่งซื้อสินค้า หลังจากลงนามในสัญญาซื้อขายแล้ว ปรากฏว่าทางบริษัทของจีนขอให้บริษัทไทยเป็นฝ่ายชำระเงินค่าธรรมเนียมการทำสัญญาหรือค่าธรรมเนียมสกุลเงินต่างประเทศก่อน ผลปรากฏว่าหลังจากโอนเงินแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับบริษัททางฝั่งจีนได้อีก

2.ตรวจสอบสถานะหลังจากสั่งสินค้า

มีกรณีของการสั่งสินค้าจากจีน ซึ่งก่อนจะผ่านการ QC มักอยู่ในขั้นติดตามสถานะ จึงควรอัพเดทสถานะของสินค้าอย่างต่อเนื่อง

3.ตรวจสอบรายชื่อ

หลังจากตรวจสอบข้อสัญญาและรายละเอียดคำสั่งซื้อ ถ้ามีข้อสงสัย สามารถค้นหาข้อมูลโดยการพิมพ์ชื่อบริษัทคู่ค้าใน Google เพื่อตรวจสอบในเบื้องต้น

4.ติดต่อหน่วยงานไทย

เป็นทางออกสำคัญ โดยเฉพาะหน่วยงานของไทยในพื้นที่ประเทศจีน ซึ่งจะมีข้อมูลสำหรับตรวจสอบสถานะของคู่ค้าฝั่งจีน เช่น ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน (BIC) และ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) เป็นต้น

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page