top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 เรื่องควรระวังส่งออกไปจีน



ตลาดจีนใหญ่ที่สุดในโลก และคนไทยมีโอกาส เรื่องนี้เป็นความเชื่อทางธุรกิจในช่วงหลัง แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะทำสำเร็จ หลายปีมานี้มีหลายกรณีที่พบจากผู้ส่งออกไทยว่า ลงทุนบุกตลาดจีน แต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ จนผู้ประกอบการหลายรายมีคดีความกับบริษัทที่ดูแลด้านการทำตลาดส่งออกนี้มาแล้ว นี่ยังไม่นับปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้มีผู้ประกอบการบางท่านเข้ามาขอคำปรึกษาจากทีมงาน Levelup เพื่อแก้ไขปัญหา

วันนี้จึงขอมาสรุปปัญหาที่มักพบหลักๆ ได้แก่

1.Package ไม่สะท้อนถึงผลิตภัณฑ์ของเรา

มีคำกล่าวจาก Steve Job ว่าบรรจุภัณฑ์คือสิ่งแรกที่ผู้ซื้อจะมองเห็นและสัมผัส ดังนั้นการออกแบบจึงมีความสำคัญไม่แพ้คุณภาพสินค้า เรื่องนี้เป็นปัญหาคลาสสิกที่หลายคนเผชิญมาแล้ว เพราะกลายเป็นว่าบรรจุภัณฑ์ที่ควรจะสื่อสารกับผู้ซื้อได้ว่าสินค้าของเราคืออะไร มันกลับไม่ตอบโจทย์ได้ดีพอ เมื่อมองเข้ามาที่ชั้นวางสินค้าหรือผ่านทางเว็ปไซต์ ผู้ซื้อกลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่านั่นคืออะไร ยิ่งถ้าเป็นสินค้าที่ยังไม่มี Brand ติดตลาด เรื่องนี้ยิ่งอันตรายมาก

2.เรื่องการ Copy สินค้า

การลอกเลียน Copy สินค้าเป็นเรื่องด้านมืดในแทบทุกวงการ ซึ่งตลาดจีนก็มีการทำกันอยู่


3.สินค้าด้อยคุณภาพ

ผลไม้สดของไทยเคยเผชิญปัญหานี้มาแล้วในการส่งออก ทำให้นักลงทุนจีนเข้ามาบุกสวนผลไม้ทางภาคตะวันออกโดยตรง


4.ปัญหาเรื่องการติดต่อตัวแทนในแต่ละภูมิภาค

ตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศจีน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญในการส่งออกที่หลายคนหากได้ตัวแทนดีก็ถือว่ามีโอกาส แต่ถ้าได้ตัวแทนไม่ดี ก็อาจจะขาดทุนกันได้เลย ตรงนี้หลายคนจึงหาทางออกอื่นๆ โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่แก้ไขได้โดยการจ้างบริษัทที่ปรึกษาการตลาดเข้ามาดูแลในส่วนนี้โดยเฉพาะ

5.เป็นสินค้าเฉพาะทางที่สู้ราคาในจีนไม่ได้

ตัวอย่างเช่น สินค้าประเภททดแทนได้ อาหาร ยา อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักรกล ซึ่งมีคู่แข่งจำนวนมหาศาล แล้วมีราคาถูกกว่าหรือมีแบรนด์ที่เหนือกว่า

ปัญหาหลายข้อที่ว่ามาสามารถแก้ไขหรือหาทางออกได้ด้วยการสร้าง Brand หรือเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งสามารถติดต่อกับทางทีมงาน Levelup เพื่อบริการในด้านนี้ได้เสมอครับ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page