top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

โอกาสของคนเชื้อสายจีนทั่วโลก เมื่อจีนประกาศให้วีซ่า



กลายเป็นเรื่องราวที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เมื่อรายงานของทุกสำนักข่าวในจีน นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ หรือก็คือตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่มีเชื้อสายจีนจากทั่วทุกมุมโลก สามารถขอวีซ่าสำหรับเดินทางเข้าประเทศจีนได้เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 3-5 ปี โดยไม่มีเงื่อนไขจำกัด

มีเพียงเงื่อนไขเดียวคือ สามารถยืนยันได้ว่า เป็นผู้ที่มีเชื้อสายจีน ไม่ว่าจะมาจากบรรพบุรุษด้านไหน จะทางปู่ ย่า ตา ยาย หรือมีเชื้อสายฝั่งใดก็ตาม และไม่จำกัดด้วยว่า เขาจะเป็นผู้มีเชื้อสายจีนรุ่นที่เท่าใด

กลยุทธ์นี้ เปิดโอกาสให้คนจีนโพ้นทะเลที่ออกไปตั้งรกรากในต่างแดน มีโอกาสเดินทางกลับบ้านได้ยาวนานและสะดวกขึ้น รวมถึงเปิดโอกาสในการนำเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในประเทศจีนอย่างถาวรมากขึ้นด้วย

เรียกได้ว่า นี่คือคำประกาศเรียกลูกหลานชาวจีนให้กลับสู่มาตุภูมิครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ยังเป็นผลมาจากการเห็นบทเรียนของบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องมาจากผู้คนในช่วงสามทศวรรษหลัง นิยมมีบุตรคนเดียว ความเป็นครอบครัวใหญ่ค่อยๆหายไปทุกที ทำให้ลักษณะประชากรกลายเป็นแบบปิระมิดหัวกลับ ซึ่งจีนเองก็เริ่มจะเข้าสู่ภาวะเช่นนี้ ครอบครัวชาวจีนที่เคยเป็นครอบครัวใหญ่ที่เราเห็นกันจากภาพยนตร์จีนโบราณกำลังเลือนหายไป เมื่อคนจากยุค 60-80 กำลังกลายเป็นผู้สูงอายุ ไม่สามารถทำงานได้ ต้องพบอาการเจ็บป่วย ระบบสวัสดิการและ Health Care ของจีนก็กำลังพยายามพัฒนา นั่นทำให้ลูกหลานชาวจีนที่มีเพียงคนเดียว จำเป็นต้องลาออกจากงานเพื่อกลับมาดูแลพ่อแม่และปู่ย่าตายาย หรือไม่ก็ต้องส่งพวกเขาไปยังบ้านพักคนชรา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้แรงงานจีนเสียโอกาสไปมาก

การประกาศอนุญาตให้คนจีนโพ้นทะเล ที่สามารถพิสูจน์เชื้อสายจีนของตนให้กลับเข้าประเทศและลงทุนได้สะดวกขึ้น ก็นับว่าเป็นทางแก้ไขประการหนึ่ง

แล้วนี่ก็อาจเป็นโอกาสของนักลงทุนชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน ซึ่งนับว่าก็มีกันอยู่แทบจะทั่วประเทศในเวลานี้เช่นกัน

ถ้าท่านมีเอกสารที่สามารถพิสูจน์ความเป็นจีนของท่านได้ นี่คือโอกาสที่ไม่ควรพลาด

คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page