top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

5 สิ่งสำคัญการตลาดที่มีอิทธิพลต่อสื่อโซเชียล



การปรากฏตัวของสิ่งมีอิทธิพลของการเชื่อมโยงลูกค้า

หลายปีที่ผ่านมา หลังจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆของโซเชียลมีเดียบนเว็บ ผู้สื่อสารและนักการตลาดก็ต้องสู้กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ลูกค้าที่เกี่ยวโยง ตอนนี้จะดีกว่าถ้าให้ข้อมูลพวกเขาผ่านช่องทางที่บุกรุกน้อยลงและเน้นการขายบนโซเชียล

จากต้นแบบ 4 P’s (price, product, promotion, placement) เราเปลี่ยนไปที่ 5 C’s ในการสร้างอิทธิพลในโลกโซเชียล ปัจจุบัน แบรนด์และเอเจ้นการตลาด รู้แล้วถึงความสำคัญของสร้างคอนเท้นที่ดีและเชื่อมโยงได้ง่าย เพื่อที่จะโด่นเด่น แตกต่างจากคู่แข่งและเข้าถึงลูกค้าได้ดีมากขึ้น และพวกเขาก็ยังเห็นถึงผลกระทบของการแทรกแซงและคำแนะนำของผู้ในกระแสด้วย มากกว่า 80% ของธุรกิจ ที่ถูกสำรวจ ผลบอกว่าพวกเขากำลังพยายามเพิ่มทุนในการขึ้นเป็นผู้นำกระแสและกำลังเพิ่มประสิทธิภาพในการเขียนคอนเท้นบนโซเชียลมีเดียด้วย

5 Cs: กุญแจสู่กลยุทธ์ผู้นำกระแสที่มีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์ผู้นำกระแสที่ดีไม่ควรเป็นแค่สร้างแคมเปญ โดยคนมีชื่อเสียง ดาราดังเข้ามาช่วยเท่านั้น มันเป็นแค่การโฆษณาและโชว์สินค้าเท่านั้น เพื่อจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า จากวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา เราต้องเน้นที่ความสัมพันธ์ระยะยาว ผู้นำกระแสไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความนิยมจากงานอีเว้น การสร้างคอนเท้นและสื่อสารคอนเท้นได้ดีต่างหากที่เป้นหัวใจของกลยุธ

การตลาดบนโซเชียลมีหลายปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อที่จะให้ลูกค้าเข้ามาติดกับ เราต้องทำตามทุกขึ้นตอน 5 C’s นั้นคือ

  • ใจความสำคัญ Context

  • กลุ่ม Community

  • คอนเท้น Content

  • ความร่วมมือ Collabration

  • การเปลี่ยนแปลง Conversion

ใจความสำคัญ Context: ปรับเปลี่ยนการขายบนโซเชียล
เพราะเว็บและโซเชียลมีเดียที่ทำให้ลูกค้าเกี่ยวโยงกับแบรนด์ได้มากขึ้น แบรนด์ต้องหาวิธีใหม่ที่ลุกล้ำให้น้อยลงและเน้นไปที่โซเชียล มันควรจะเป็นวิธีที่อยู่ในหลายๆแพลตฟอร์ม คอยรับฟังและแนะนำวิธีการซื้อมากกว่าแค่การเป็นคนขาย การเชื่อมโยงคือสิ่งสำคัญในการทำการตลาดบนโซเชียล ใจความสำคัญและข้อความต้องมาก่อนตัวสินค้าและคุณภาพของประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับต้องมากก่อนการขาย
กลุ่ม Community : เชื่อมโยงพนักงานในการเปลี่ยงแปลงด้านโซเชียล
เพื่อที่จะวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องวาดภาพรวมของบริษัทเราออกมาก่อน วิเคราะห์ว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงโซเชียลและเว็บได้ในระดับไหนสำหรับทั้งลูกค้าและพนักงานในบริษัท อย่างแรกคือระบุกลุ่มเป้าหมายที่เป็นไปได้ รับสมัครลูกทีม และเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
และตอนนี้แหละที่บริษัทก็ต้องระบุจุดประสงค์ของธุรกิจให้ชัดเจนด้วย ว่าจะใช้สื่อโซเชียล กราฟฟิก หรือสื่อไหนในการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของตนในหลายๆแพลตฟอร์ม วิธีที่จะส่งข้อความให้ได้ประสิทธิภาพที่สุดคือ เชื่อมโยงพนักงานในการเปลี่ยงแปลงด้านโซเชียล ก่อนที่จะสร้างกลุ่มใดๆขึ้นมา บริษัทต้องระบุกฏเกณฑ์ให้ชัดเจน เผื่อไว้สำหรับความผิดพลาดด้านการจัดการที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในด้านของการบริการลูกค้าหลังการขาย
คอนเท้น Content : สร้างคอนเท้นที่เป็นที่ต้องการ
คอนเท้นคุณภาพคือสิ่งที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ ข้อความที่สัมพันธ์ สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แบรนด์และดึงดูลูกค้าได้ และนั่นแหละที่กลุ่ม(community)จะเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะสร้างความน่าไว้ใจให้ลูกค้า แบรนด์ต้องปรับตัวสักหน่อย เลิกพูดพล่าม และทำตามที่กลุ่มลูกค้าต้องการ เราต้องสร้างคอนเท้นที่มีค่าและใช้ได้จริง ตัวอย่างเช่น แม็กกาซีน The Furrow เป็นแหล่งรวมของข้อมูลที่มีปนะโยชน์ต่อเกษตรกร โดยที่ไม่ได้เน้นการโปรโมทชื่อแบรนด์เป็นอันดับแรก เราต้องกลับมาทบทวนคอนเท้นของเราและสร้างคอนเท้นใหม่ที่ดีขึ้นสำหรัลลูกค้ารวมถึงแพลตฟอร์มด้วย
ความร่วมมือ Collaboration: ร่วมสร้างคอนเท้นกับผู้นำกระแส
เพื่อที่จะเข้าถึงสิ่งที่ลูกค้าคาดหวังให้ได้ดีขึ้น ความไว้ใจ เป็นอีกครั้งที่เป็นสิ่งจำเป็น การที่ผู้นำกระแสมีส่วนร่วมในกลุ่มลูกค้านั้นมีความสำคัญพอๆกับการมีส่วนร่วมในบริษัทของผู้จัดการเลยทีเดียว เพราะนั้นคือการให้พวกเขาไปสื่อสารจุดประสงค์ของบริษัทในทางโซเชียมากขึ้น บริษัทใหญ่ๆทำแม้กระทั่งร่วมสร้างคอนเท้นกับต่างประเทศด้วย ตัวอย่างเช่น L’Oreal, และ Marriott ร่วมกับ Live Studio M
บริษัทยังได้ประโยชน์จากช่องทางที่ผู้นำกระแสใช้ในการสื่อสารด้วย บริษัทอาจจะได้ผลประโยชน์ระยะจากการเข้าไปคลุกคลีกับกลุ่มลูกค้า และใส่ข้อความโฆษณาเข้าไปบ้าง แต่สำหรับควมสำเร็จระยะยาว มันไม่มีทางลัดอะไรแบบนั้นหรอก ถ้าเราใช้ความคิดเห็นของผู้นำกระแสหรือผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่รู้จัก มันจะสร้างความสำเร็จระยะยาวได้ดีกว่าเยอะเลย
การเปลี่ยนแปลง Conversion: คำนวณ ROI จากสิ่งผูกมัด ไม่ใช่สถิติ
เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับทุกๆแพลตฟอร์ม บริษัทต่างๆเริ่มเน้นไปที่ กลยุธหลายช่องทาง (multi-channel approach/paid, owned, earned media) ประกอบไปด้วย :
  • โฆษณา และโปรโมทสำหรับการลงทุน (จ่ายเงินให้ผู้นำกระแส)

  • เน้นที่แพลตฟอร์มที่ตนมี (เว็บไซส์ แลพแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ค)

  • ผลกระทบของการขยายข้อความ (ผู้นำกระแสและตัวแทนของแบรนด์)

สถิติจำนวนผู้เข้าชมและกิจกรรมต่างๆเป็นแค่ตัวช่วยที่ทุนโซเชียลดลงแต่นั่นไม่ได้หมายถึงสามารถสร้างข้อผูกมัดกับลูกค้าได้ ตัวบ่งบอกประสิทธิภาพหลัก (key performance indicator) และอัตราการรักษาฐานลูกค้า (customer retention) ต่างหากเป็นตัวที่นำมาคำณวนผลตอบแทนจากการลงทุน

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page