top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นักท่องเที่ยวสาววัยรุ่นจีนเข้าไทยเพิ่มขึ้นสูงสุดจากปีก่อน


สาวจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดจากสิ้นปี 2018


ในส่วนนี้มีรายงานเพิ่มเติมจาก Chinainternetwatch ที่ระบุว่า หลังจากสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกไปนอกประเทศนั้น กลุ่มที่มีภาพรวมในการจ่ายเงินซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นมากที่สุด ก็คือผู้หญิงจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อเพิ่มสูงสุดเท่านั้น แต่ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนกระทั่งมีสัดส่วนจากนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดมากถึง 32%



ในรายงานยังระบุว่า รายได้โดยเฉลี่ยของสาวจีนกลุ่มนี้อยู่ในระดับปานกลางจนถึงกลุ่มรายได้ระดับบน ซึ่งการเดินทางในแต่ละทริปนั้น กลุ่มนี้มีค่าใช้จ่ายต่อทริปพุ่งไปที่ 6,000 หยวน โดยประมาณ และเป็นกลุ่มที่มียอดการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแซงหน้ากลุ่มอายุ 35-45 ปีไปแล้ว


นอกจากนี้ สัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นเพศหญิง มีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 16% และเพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ชายราว 14% หากเทียบกับปีก่อน


ในขณะที่นักท่องเที่ยวจีนประเภทที่เดินทางด้วยตนเอง พบว่าเป็นผู้หญิงมากถึง 58% เลยทีเดียว ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,254 หยวน และมาจากเมืองประเภท Tier-2 มากที่สุดด้วย


นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้งาน Ctrip เว็บไซต์สำหรับบริการจองสถานที่พักและท่องเที่ยวของจีน ก็มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากถึง 110% นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และการบริโภคแบบ Luxury มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น เช่น การเดินทางไปประเทศกรีซ โดยมีเป้าหมายเพื่อการชิมไวน์องุ่น หรือ การเดินทางแบบ Adventure ไปที่ UAE เป็นต้น


สำหรับเรื่องเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวของคนจีนที่จะไปในแต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันพอสมควร โดยเรื่องนี้อาจจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนการตลาดต่อกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น



ตัวอย่างเช่น ถ้าเดินทางมาประเทศไทย เป้าหมายหลักก็คือ ทัวร์บริโภค เดินทางมาเพื่อชิมอาหารแบบ Street Food มาหาเช่าพระเครื่อง ซื้อเครื่องสำอางราคาถูก เยี่ยมชมวัดชื่อดัง เที่ยวทะเลทางภาคใต้และตะวันออก เป็นต้น


ส่วนเป้าหมายหลักของการเดินทางไปประเทศอื่น ๆ ที่มีรายงานเช่น

  • ไปเที่ยวญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ธรรมชาติและซื้อสินค้าประเภทสุขภาพ

  • ไปเที่ยวยุโรปก็เพื่อดูสถานที่ทางศิลปะและแบรนด์หรู Luxury


ซึ่งการมีข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการและภาคส่วนที่ทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page