top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีน-สหรัฐ จับมือ!! สีจิ้นผิงส่งสารถึงทรัมป์ เจรจาทางการค้า

จีน-สหรัฐ จับมือ!! สีจิ้นผิง ส่งสารถึงทรัมป์ เจรจาข้อตกลงทางเศรษฐกิจและการค้าให้คืบหน้าขึ้น ประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิง ได้ส่งสารถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเผยความคืบหน้าครั้งสำคัญในการสร้างข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกในเวลานี้


ทั้งนี้ นายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน คือผู้ทำหน้าที่ส่งสารดังกล่าวจากฝั่งผู้นำจีนถึงผู้นำสหรัฐฯ ในระหว่างการเข้าร่วมประชุมที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา



ทางด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ก็ได้ออกมากล่าวให้การสนับสนุนว่า ทั้งสองฝ่ายล้วนยึดถือหลักการเคารพซึ่งกันและกัน ไปจนถึงความเท่าเทียม ผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย และจะมุ่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาในประเด็นสำคัญที่ทั้งสองฝ่ายมีส่วนเกี่ยวข้อง และจะพยายามหาทางให้การเจรจาของทั้งสองฝ่ายบรรลุได้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศรวมถึงประชาชนของประเทศต่างๆทั่วโลกที่จะได้รับผลกระทบจากผลการเจรจาด้วย

สีจิ้นผิงยังชี้ว่า การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกในเวลานี้ ไม่ใช่แค่เรื่องของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่การสถาปนาความสัมพันธ์ที่มั่นคงและมีเสถียรภาพทางการทูต ล้วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาวจีนและชาวอเมริกัน รวมถึงประชาชนของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และตอกย้ำว่า เวลานี้ทั่วโลกกำลังต้องการให้มหาอำนาจทั้งสองแสดงความเป็นผู้นำที่ดี และมียุทธศาสตร์ที่จะส่งผลต่อประโยชน์ของโลกด้วย

ด้านสีจิ้นผิง ก็ยืนยันว่า จีนพร้อมที่จะรักษาปฏิสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับทรัมป์ผ่านยุทธวิธีต่างๆ และตนมีความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ จะเกิดความก้าวหน้าใหม่และยิ่งใหญ่กว่าเดิมภายใต้การนำร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในเวลานี้นั่นเอง

ในขณะที่รองนายกฯหลิวก็ได้กล่าวว่า ในที่ประชุมที่ประกอบด้วยทีมงานเจรจาของทั้งจีนและสหรัฐฯต่างก็ได้ร่วมกันดำเนินการหารืออย่างมีประสิทธิผล จากการประชุมตลอดระยะเวลาสองวัน และต่างก็ได้บรรลุฉันทามติใหม่ในประเด็นสำคัญต่างๆ ของการสร้างข้อตกลงด้านเศรษฐกิจและการค้าที่จะเกิดขึ้นต่อไป


นายหลิวยังระบุว่า ทั้งสองฝ่ายภายใต้ฉันทามติที่ผู้นำประเทศทั้งสองตกลงกันไว้ จะเดินหน้าการหารือเพื่อบรรลุความก้าวหน้าในประเด็นร่วม และจะหาทางให้เกิดผลสรุปในการเจรจาโดยเร็วที่สุด รวมถึงผลักดันการพัฒนาสายสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าในระดับทวิภาคีอีกด้วย


ขณะที่ทางฝ่ายทรัมป์ก็ได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ได้มีพัฒนาการมั่นคงเข้มแข็งและกำลังอยู่ในระดับสูงมากหากเทียบกับในสมัยอดีต ตัวเขาเองก็มีความยินดีที่ได้เห็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าในเวลานี้


ทรัมป์เองก็ได้กล่าวแสดงความคาดหวัง ว่าทั้งสองประเทศจะมุ่งมั่นทำงานและแก้ไขปัญหาค้างคาต่างๆ เพื่อบรรลุข้อตกลงรอบด้านสำหรับการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะเป็นผลประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ รวมถึงทั่วโลกต่อไปด้วย


ทรัมป์ยังกล่าวเสริมว่า ตัวเขาก็เตรียมตัวที่จะได้พบปะกับสีจิ้นผิง ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ทั้งนี้ ด้านรองนายกฯ หลิวเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อการเจรจาระดับสูงด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน-สหรัฐฯ รอบที่ 9 ระหว่างวันที่ 3-5 เม.ย. ที่ผ่านมา

การเจรจาครั้งนี้จึงคาดหวังว่า จะเป็นการลดท่าทีอันตึงเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา จากสงครามการค้าระหว่างสองประเทศให้เบาบางลง


=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#


ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่


หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่


ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page