TikTok อาจทำเงินให้ Microsoft 500 ล้านเหรียญ หากซื้อสำเร็จ

TikTok อาจทำเงินให้ Microsoft มากกว่า 500 ล้านเหรียญ หากการซื้อกิจการของ Bytedance ในส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐได้สำเร็จ โดยคาดว่าจะปิดดีลได้ภายในเดือนกันยายนนี้


 
หลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้อำนาจสั่งแบนแอปพลิเคชั่น TikTok ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีเงื่อนไขว่า หากทางบริษัทไมโครซอฟต์ เข้ามาซื้อ TikTok ได้ แพลทฟอร์มยอดนิยมตัวนี้ก็จะได้รับอนุญาตให้ใช้งานอีกครั้ง

TikTok เป็นแพลทฟอร์มโซเชียลคลิปวีดีโอสั้น ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับที่สามในโลก

แต่ทางรัฐบาลสหรัฐก็มีความกังวลจากการที่เห็นว่า รัฐบาลจีน ใช้ TikTok เป็นเครื่องมือสำหรับการล้วงข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน รวมถึงนโยบายของทรัมป์เองที่ไม่ต้องการให้ข้อมูล Server สำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐต้องออกไปอยู่ในต่างประเทศ

ซึ่งตัวทรัมป์เองในช่วงที่ครองตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ออกมาเรียกร้องให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน ดึงฐานการผลิตจากต่างแดนให้กลับมาเปิดโรงงานผลิตในสหรัฐแทน เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล ทั้งในแง่ของนวัตกรรม ข้อมูลต่างๆ แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับความร่วมมือมากนัก โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทด้านไอที โดยเฉพาะ Apple ที่มีฐานการผลิตใหญ่ที่สุดอยู่ในประเทศจีน และไม่สามารถโยกย้ายฐานการผลิตไปอยู่ในสหรัฐได้ เพราะปัจจัยหลายอย่าง

ส่วนแพลทฟอร์ม TikTok ของบริษัท Bytedance ก็ถูกคาดการณ์ว่า จะถูกซื้อโดย ไมโครซอฟต์ บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ โดยจะซื้อ TikTok ในส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐ

โดยมีการวิเคราะห์ว่า มูลค่าของ Bytedance ตอนนี้อยู่ที่ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับสถานการณ์ของไมโครซอฟต์ ตอนนี้ทางบริษัทก็กำลังมีความต้องการได้แพลทฟอร์มที่ให้บริการด้านโซเชียลมีเดีย เพื่อจะได้แข่งขันในตลาดนี้กับทาง Facebook และ Youtube ซึ่งในวงการไอทียอมรับกันว่า หลายปีที่ผ่านมาไมโครซอฟต์ปั้นผลิตภัณฑ์ออกมาไม่ค่อยโดนใจผู้ใช้งานเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับบรรดาคู่แข่งที่พัฒนากันไปมาก จนทางไมโครซอฟต์ถึงกับถูกค่อนขอดจาก Apple ว่าตอนนี้คนในไมโครซอฟต์เอาแต่หากินจากการฟ้องร้องเรื่องลิขสิทธิ์เท่านั้น

แต่ล่าสุด หลังจากมีการประกาศออกมาว่า ไมโครซอฟต์อาจจะปิดดีลการซื้อ TikTok ได้สำเร็จในเดือนกันยายน ก็ทำให้หุ้นของไมโครซอฟต์พุ่งขึ้นกว่า 5.6% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 11.6 เหรียญสหรัฐ ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นมูลค่าที่สามารถจัดการดีลนี้้ได้เลย

ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า TikTok จะทำเงินให้ไมโครซอฟต์ได้ราว 500 ล้านเหรียญ

คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่าดีลนี้จะลุล่วงได้ด้วยดีหรือไม่


 

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

หรือหากสนใจติดตามเพจ Level Up China ได้ที่

https://www.facebook.com/levelupchina/?ref=bookmarks