ทำไม Taobao จึงเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ C2C ของ อาลีบาบา ที่คนจีนชอบที่สุด

บุกตลาดจีนต้องรู้ เว็บอีคอมเมิร์ซ Taobao ที่อยู่ในเครือของ อาลีบาบา ได้รับความนิยมสำหรับคนจีนในทุกระดับเป็นอันดับหนึ่งมาหลายปี ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า เพราะอะไร

แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งเครือ บริษัท อาลีบาบา

เนื่องจากคอนเซปต์ของเครือ อาลีบาบา ที่แจ็คหม่า เป็นผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ใครก็สามารถนำสินค้ามาวางขายและเปิดร้านได้ โดยทุกร้านค้าที่อยู่เว็บ Taobao สามารถเปิดร้านและขายของออนไลน์ได้เลยโดยไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมใด ๆ นี่จึงเป็นจุดเด่นที่สุดของเว็บ นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้สินค้าบนเว็บจะมีราคาถูกมาก เพราะลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของโรงงานนำมาขายได้เองโดยตรง เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับ ผู้ผลิต และร้านค้าท้องถิ่น โดยที่ตัดพ่อค้าคนกลางออก ที่สำคัญคือ สามารถชำระเงินได้ผ่านแอบพลิเคชั่นกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ Alipay ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการมากกว่า 700 ล้านคน

ซึ่งโดยสรุปข้อเด่นแล้วก็จะแบ่งได้เป็น

หน้าเว็บ Taobao

สินค้าราคาถูกมาก ข้อสำคัญมาก ตามที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้ว เพราะสินค้าส่วนใหญ่มาจากเจ้าของ โรงงาน หรือผู้ผลิตโดยตรง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้การแข่งขันรุนแรงเช่นกัน

คนจีนใช้งานง่าย ขอเพียงมือมือถือ โหลดแอพ Alipay และเว็บ Taobao จากนั้นก็คลิกเลือกสินค้า ซื้อและจ่ายได้ ทุกอย่างอยู่บนมือถือเครื่องเดียว แบบครบวงจร

ระบบการขนส่งทั่วประเทศ เป็นสาเหตุข้อสำคัญที่ทำให้ อาลีบาบา ประสบความสำเร็จมากก็คือการยกระดับระบบขนส่งไปทั่วประเทศในเวลารวดเร็ว จากที่เริ่มต้นให้บริการส่งภายในเมืองเซี่ยงไฮ้โดยใช้เวลาเพียงวันเดียว วิสัยทัศน์ตรงนี้คล้ายกับ Amazon ของสหรัฐอเมริกา

สามารถเข้าถึงร้านท้องถิ่นและ SME เนื่องจากเป็นเว็บสำหรับค้าปลีกออนไลน์แบบ C2C (Consumer to Consumer) ซึ่งเน้นการให้บริการสำหรับผู้บริโภคและเจ้าของสินค้า สู่มือผู้บริโภคที่เข้ามาในเว็บ โดยไม่ได้มุ่งกลุ่มเจ้าของสินค้าแบรนด์เนม แล้วยังมีความพยายามที่จะให้เข้าถึงเมืองต่างๆและในชนบท ไปจนถึงเกษตรกร ร้านท้องถิ่น เจ้าของกิจการรายย่อย

รัฐบาลจีนช่วยสนับสนุน ข้อสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะส่งผลทำให้เว็บไซต์ E-Commerce จากโลกตะวันตกเข้ามาเจาะในตลาดจีนได้ยากมาก แต่ก็มีข้อดีคือ ทำให้เราสามารถสำรวจได้เลยว่า พฤติกรรมและรสนิยม ความชอบ ของคนจีนที่มีต่อการซื้อสินค้าออนไลน์เป็นแบบไหน

ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนทำให้คนจีนใช้งาน Taobao แทบจะทั่วประเทศครับ และสำหรับผู้สนใจบุกตลาดจีน ต้องใช้ครับ

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ