คนจีนเริ่มกังวล คนอ้วนมากขึ้นในยุคออนไลน์

ที่จริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินกว่าความกังวล เพราะเวลานี้กำลังเริ่มกลายเป็นปัญหาและถูกพูดถึงกันในสังคมจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดก็เพิ่งมีเคสของหนุ่มจีนที่น้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม เพราะการสั่งอาหารทางออนไลน์ติดต่อกันตลอดระยะเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19

.

โดยก่อนหน้านี้ ก็เพิ่งมีการออกกฎในประเทศจีน เกี่ยวกับการทำคอนเทนต์ประเภทชิมอาหาร รีวิวอาหาร สายกิน ถ้าหากมีการกินเหลือทิ้งมากเกินไปก็จะถูกลงโทษ ถูกปรับ เพราะจีนต้องการที่จะควบคุมปริมาณการบริโภคอาหารของคนจีน รวมถึงต้องการลดปัญหาความสิ้นเปลืองด้านทรัพยากร และการบริโภค แล้วยังเป็นหนึ่งในมาตรการลดปัญหาโรคร้อนอีกทางหนึ่งไปด้วย

.

แล้วยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังน่าจับตาอย่างมากขึ้นมาเช่นกัน นั่นคือ กลุ่มอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่กำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นทางเลือกสำคัญในตลาดจีน รวมถึงมูลค่าที่น่าจับตามองว่าจะเพิ่มขึ้นด้วย

.

โดยช่องทางที่น่าสนใจก็เช่น เว็บอีคอมเมิร์ซดังอย่าง Taobao และ JD.com ที่เริ่มมีอาหารคลีนวางขายออนไลน์กันมากขึ้น อีกทั้งยังมีข้อมูลว่าทาง Alibaba และ JD .com ต่างก็สนใจที่จะลงทุนและทำวิจัยเกี่ยวกับ อาหารคลีน ไร้น้ำตาล เพื่อหาทางส่งเสริมการขายมากขึ้นด้วย โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา คนจีนมีการค้นหา อาหารกลุ่มลดน้ำหนักใน JD. Com มากถึง 10 ล้านครั้ง