เข้าใจการตลาดจีน ทำไมเปิดรับ Tesla เข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับบริษัทจีน

จีนเปิดรับ บริษัท Tesla ให้เข้ามาเปิดฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแข่งกับบริษัทในจีนเอง เพื่ออะไร กับกลยุทธ์การตลาดจีน ว่าด้วยการกระตุ้นการแข่งขัน

หลายคนอาจสงสัยว่า จีนในยุคปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับบริษัทภาคอุตสาหกรรมของตนเอง ผลิตสินค้าขึ้นใช้เองทั่วประเทศ และกำลังมุ่งมั่นกับตลาดด้านเทคโนโลยี รวมถึงตลาดใหม่อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อหวังให้ตนเป็นผู้นำของโลกในด้านนี้

แล้วเหตุใดจึงยอมเปิดรับบริษัท Tesla ของ Elon Musk ให้เข้ามาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV แข่งขันกับตนเอง???

ที่สำคัญคือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนก็ไม่ค่อยพอใจนักที่รัฐบาลยอมเปิดรับ Tesla เข้ามาด้วย

แต่เรื่องนี้มีความละเอียดอ่อนมากกว่านั้น และเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของจีนที่น่าสนใจด้วย มาลองดูเรื่องราวนี้กันครับ เพราะเราอาจจะเข้าใจแนวคิดการทำธุรกิจของจีนมากขึ้น ซึ่งอาจนำมาใช้ในด้านความเข้าใจต่อการตลาดจีนด้วยก็ได้

Tesla

ทำไมจีนจึงเป็นฐานการผลิตของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ

จีน มีข้อเด่นสำคัญมากที่ทำให้หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกาเลือกที่จะตั้งโรงงานและฐานการผลิต ซึ่งที่โดดเด่นมากก็มี Apple

แล้วแม้ว่าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะพยายามเรียกร้องให้บริษัทของคนอเมริกันกลับมาตั้งฐานการผลิตในประเทศก็ตาม แต่ทาง Apple กลับปฏิเสธ ด้วยหลายสาเหตุคือ

  • ค่าแรงในจีนถูกกว่า

  • แรงงานจีนมีทักษะในการใช้เครื่องจักรที่ซับซ้อนสูง

  • คนจีนพร้อมทำงานล่วงเวลาได้มากกว่าในสหรัฐ

ซึ่งจากที่ว่ามาทั้งหมด ก็ทำให้การลงทุนในด้านการผลิตของ Apple สามารถควบคุมได้ ถ้าหากพวกเขากลับไปตั้งฐานการผลิตหลักในประเทศ ก็ต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าเดิม แถมยังมีความเสี่ยงในด้านการควบคุมมาตรฐาน เพราะแรงงานในสหรัฐที่มีความสามารถในการควบคุมเครื่องจักรซับซ้อนมีน้อยกว่าในจีน และต้องมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าซะด้วย

ทำไมเป็นแบบนั้น???? คำตอบง่ายๆ ดูเหมือนกำปั้นทุบดิน แต่ดันเป็นปัจจัยสำคัญ ก็คือ การแข่งขันในจีนเอง ที่ผู้คนต้องการดิ้นรน เอาตัวรอด และพร้อมทำงานหนัก อย่างหนัก เพื่อยกระดับชีวิต นอกจากนี้จีนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรม ไอที การผลิตด้านเครื่องจักร

แรงงานจีนกลับมายกระดับประเทศ

ทุกวันนี้ มีนักศึกษาชาวจีนที่ออกไปศึกษาระดับสูงด้าน เทคโนโลยี การแพทย์ ทั้งในสหรัฐและยุโรปเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกปี (เช่นเดียวกับ อินเดีย)

แล้วบุคลากรเหล่านี้ก็เริ่มกลับมาตั้งกิจการในจีนมากขึ้นด้วย เพราะมองว่าในจีนมีโอกาสให้พวกเขามากกว่า ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมคนรุ่นใหม่ของจีนจึงมีทักษะด้านนี้มาก และถ้าหากใครไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอกในโลกตะวันตก เราจะพบคนจีนและอินเดียเดินกันเต็มไปหมด

บริษัทด้านไอทีและเทคโนโลยีในจีน เกิดขึ้นจำนวนมาก

ด้วยสองข้อที่ว่ามา ทำให้ในเวลานี้เกิดบริษัททางด้าน ไอที นวัตกรรม เทคโนโลยี ถูกก่อตั้งขึ้นในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก รวมถึงบรรดา Start-Up ต่างๆ แม้ว่ากลุ่มหลังจะแป้กไปก็เยอะ

สำหรับบริษัทในจีนที่โดดเด่นในด้านไอที สมาร์ทโฟน นวัตกรรม เทคโนโลยี ในช่วง 10 ปีหลัง มีตั้งแต่ Tencent Alibaba Baidu Huawei Vivo Xiaomi Oppo และยังมีกลุ่ม Start-Up ที่มาแรงมากๆ เช่น Bytedance ที่สร้าง Tiktok ขึ้นมาจนดังทั่วโลก

แล้วยังมีกรณีของ Luxshare-ICT บริษัทเกิดใหม่ในจีนที่ทางบริษัท Apple ได้ทำสัญญาจ้างผลิตชิ้นส่วนมือถือโดยเฉพาะ ซึ่งอุปกรณ์หูฟังไร้สายของ Airpods ก็มาจากการผลิตนี้ด้วย

การตลาดจีน การยอมเปิดรับเพื่อการแข่งขัน

จริงอยู่ว่า รัฐบาลจีนถูกมองในแง่ลบจากการที่ไม่ยอมให้บริษัทจากต่างแดนเข้ามาแข่งขันในจีนเอง รวมถึงในแง่วัฒนธรรมด้วย เช่น กรณีของการปกป้องกังฟูจีน เพราะเป็นสิ่งที่มีมูลค่าทางการค้าสูงมาก แม้ว่าช่วงหลังสำนักกังฟูจีนจำนวนมากจะถูกเปิดโปงว่าลวงโลกจนประลองแพ้สายวิชาต่อสู้อื่นๆก็ตาม รัฐบาลจีนจึงสั่งหามไม่ให้มีการนำกังฟูจีนไปแข่งขันข้ามสายวิชาต่อสู้อื่นอีก

แต่ถ้าจีนมองว่า นั่นเป็นการแข่งขันที่จะช่วยยกระดับอะไรสักอย่างให้เกิดผลเลิศ เช่น ด้านเทคโนโลยี พวกเขาก็พร้อมเปิดรับ เช่นการยอมให้ Tesla เข้ามาแข่งขันและเพิ่มฐานการผลิตในจีน รวมถึงค่ายอื่นๆด้วย ซึ่งในเวลานี้ก็มีบริษัท Volkswagen ที่กำลังเข้ามาเปิดฐานการผลิตในจีนเพิ่ม และคาดว่าจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญทั้งของ Tesla และบริษัทในจีนเองสำหรับการแข่งขันด้านส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในจีน

ด้านมูลค่าการตลาด มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2022 ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะมียอดขายมากเกินกว่า 3 ล้านคันต่อปี

สำหรับในจีนเอง Baidu กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อจะเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้า แต่ด้านคุณภาพยังเป็นที่น่ากังขา ดังนั้นการเปิดรับ Tesla เข้ามา จะนำมาสู่การแข่งขัน และอาจจะรวมถึงการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีด้วย

การตลาดจีน จึงไม่ใช่แค่เรื่องของการผูกขาดจากจีนเอง แต่จะมีธุรกิจบางกลุ่ม ที่จีนพร้อมจะเปิดรับ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเอามากๆ หากไทยเราสามารถใช้โอกาสนี้เข้าไปร่วมการแข่งขันได้ ตัวอย่างเช่น ด้านสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม เครื่องสำอาง ผลไม้อบแห้ง ขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

=================================

#คิดถึงการตลาดจีน #คิดถึงLevelUpThailand

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

หรือติดต่อสอบถามได้ในเพจ

https://web.facebook.com/levelupchina

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ