อาลีบาบา วันคนโสด 11.11.2019 ทุบสถิติใหม่ หมื่นล้านหยวนใน 1.36 นาที

อัพเดตเมื่อ: 12 พ.ย. 2019

อาลีบาบา (Alibaba) ประกาศทุบสถิติใหม่ของเทศกาลลดราคาใน วันคนโสด 11.11 จากเว็บอีคอมเมิร์ซ Tmall และ Taobao ทำยอดถึงหมื่นล้านหยวนในเวลาเพียง 1.36 นาที และในวันเดียวสามารถทำยอดถึง 2.68 แสนล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านบาท

ในที่สุดก็เริ่มแล้วสำหรับ เทศกาลสำคัญของคนจีน วันคนโสด (Singles' Day) หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า 11.11 (11 เดือนพฤศจิกายน) ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลวันลดราคาที่เป็นนาทีทอง โดยเฉพาะร้านค้าปลีกทางออนไลน์ เว็บอีคอมเมิร์ซ

ในปีนี้ เว็บอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในเครือ อาลีบาบา (Alibaba) เช่น Taobao และ Tmall ก็ได้ออกมาประกาศยอดเงินจากการจับจ่ายช็อปปิ้ง ซึ่งในปีก่อนหน้านี้ก็เพิ่งทำลายสถิติเดิมของตนเอง ด้วยการใช้เวลาเพียง 2 นาที ทำยอดขายแตะถึงหมื่นล้านหยวนได้

แล้วมาปีนี้ทางอาลีบาบาก็ได้ประกาศว่า พวกเขากลับมาทำลายสถิติเดิมของตนเองซ้ำได้อีกครั้ง โดยยอดรวมอยู่ที่ 2.68 แสนล้านหยวน (หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท)

สำหรับในปีนี้ ได้มีการประกาศ ทุบสถิติใหม่ หลังจากเริ่มต้นเทศกาลลดราคาในวันคนโสดอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเครือ Alibaba ได้ทำสถิติยอดขายใหม่ไปแตะหลัก 10,000 ล้านหยวน (4.3 หมื่นล้านบาท) ได้เกินกว่าสถิติเดิม ซึ่งถือว่าเป็นการทำยอดขายได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยใช้เวลาประมาณ 1.36 นาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม มีการประเมินก่อนหน้านี้ว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวมของโลก ก็อาจจะส่งผลทำให้ยอดขายปีนี้มีอัตราการเติบโตที่ลดต่ำลง แต่อันที่จริงแล้ว ตัวเลขนี้ดูจะไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย

แล้วจากรายงานของ CIW มีการแจกแจงสถิติต่าง ๆ ออกมาครับว่า เว็บ Tmall ของอาลีบาบา หลังจากใช้เวลาเพียง 1.36 นาที ในการทำลายสถิติ 1 หมื่นล้านหยวน ลำดับต่อมาก็คือ ใช้เวลาเพียง 5.23 นาที แตะที่ 3 หมื่นล้านหยวน และใช้เวลา 12.49 นาที แตะที่หลัง 5 หมื่นล้านหยวน

ส่วนรายได้ตลอดวันอยู่ที่ 2.68 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท

ในปีนี้ยังมีรายงานอีกว่า แบรนด์มากกว่า 200,000 ยี่ห้อ พร้อมด้วยสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้น กับผู้เข้าใช้งานในระบบอีกมากกว่า 500 ล้าน Usersซึ่งเพิ่มมากกว่าปีก่อนถึง 400 ล้านคน โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยเรียกผู้ใช้งานเข้ามาเพิ่มก็คือการออกคูปองออนไลน์เพื่อลดราคาสินค้า

แล้วยังมีอีกสถิติการใช้งานที่เพิ่มเข้ามาก็คือ มีการกดเข้าใช้งานมากกว่า 5.4 แสนครั้งต่อวินาที ซึงหากย้อนไปในปี 2009 สถิติของปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 1,360 เท่าเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในส่วนการตั้งเป้าหมายประจำปีของทางเครือ Alibaba ก็มีข้อมูลจากทาง CNBC ที่ชี้ว่า เป้าหมายของยอดขายในปีนี้บนช่องทางอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 3.08 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตที่ลดลง ก็แทบไม่ส่งผลอะไร ซึ่งปีก่อนหน้านี้มีอัตราเติบโตอยู่ที่ประมาณ 27% ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20% แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ได้ลดลงอย่างย่ำแย่อะไร

ในทางกลับกัน ยอดขายรวมในปีนี้ยังคงมหาศาล หากคำนึงถึงบริบทและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนและของโลกในเวลานี้ ถือว่าเป็นอีกปีที่สดใสมากของ Alibaba

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ