อาลีบาบา อาจทำยอดขายใน 11.11 พุ่งเกินสถิติปีก่อน

อาลีบาบา 11.11 ปี 2020 อาจทำยอดขายพุ่ง 15 ล้านเหรียญ ในไม่ถึง 2 ชั่วโมง

หลายสำนักคาดการณ์ไว้ว่า เทศกาล 11.11 หรือช็อปปิ้งออนไลน์วันคนโสดภายในปีนี้ อาจจะกลายเป็นปีที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ และอาจทำยอดขายพุ่งเกิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นการทำลายสถิติเดิมด้วย

แน่นอนว่าทางฝ่ายผู้ขายก็เตรียมลดราคา ทำโปรโมชั่น ทำการตลาด โดยเฉพาะบนเว็บอีคอมเมิร์ซและโซเชียลมีเดีย ส่วนผู้ซื้อก็เตรียมกระเป๋าเงินกันไว้ แล้วดูว่าร้านไหนราคาดีสุด หรือสินค้าถูกใจมากตัวเองที่สุด

แจ็ค หม่า

Taobao และ Tmall เตรียมปั่น Engagement

สงครามยอดขายบนอีคอมเมิร์ซจะพุ่งหรือไม่ ไม้ตายสำคัญอยู่ที่ Engagement หรือการเข้าถึงและการมองเห็นของลูกค้า

แล้วที่สำคัญคือ ต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ “ถูกต้องจริงๆ” มีแค่กำลังซื้ออย่างเดียวก็ไม่ใช่เสมอไป แต่ต้องเป็น Target Group ที่มีความสนใจในสินค้าที่ทำตลาดออกไปให้ลูกค้าเห็นด้วย

ซึ่งในปีนี้ คอนเซปต์อีก 2-3 อย่างที่ถูกนำมาใช้แทบทุกร้านของจีนในช่วงนี้ก็คือ

· ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง

· ซื้อสองแถมหนึ่ง

· ซื้อเป็นแพ็คเก็จ จัดเซต

· 50-80%

ส่วนจะได้ผลหรือยอดขายถล่มแค่ไหน ต้องรอการประกาศของ Alibaba หลังจากคืนนี้

หน้าจอแพลทฟอร์มใหม่ของ Taobao และ Tmall

การปรับหน้าจอแพลทฟอร์มใหม่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีส่วนช่วยกระตุ้นความ “น่าซื้อ” ในเว็บทั้งสอง เพื่อเพิ่มความสะดวกขึ้นในการหาสินค้าที่ “ตรงจริต” ของผู้ใช้งาน

โดยจะเป็นการนำ A.I. และ Big Data เข้ามาช่วย ด้วยการวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาข้อมูลของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะ “จัดหา” สิ่งที่คิดว่าผู้ใช้งานน่าจะสนใจเอาไว้ให้

ในปีนี้ มีสินค้าเปิดตัวใหม่มากกว่า 2 ล้านชิ้น ที่จะวางขายใน 11.11 และคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปีก่อน

ครอบคลุมการเข้าถึงและจัดส่ง

ในจีนเวลานี้ การจัดส่งสินค้าเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งเวลานี้บริการมีการครอบคลุมมากกว่า 100 เมือง กับโปรโมชั่นต่างๆ ที่ทำให้การค้นหาร้านค้าที่เข้าร่วม โดยเฉพาะร้านระดับเล็กและกลาง ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

11.11 เป็นโอกาสของทุกคน

กรณีของผู้ประกอบการในไทยเรา จะเห็นว่าตอนนี้ร้านค้าระดับ SME ก็เริ่มใช้ “โอกาส” ที่คนแห่กันเข้ามาใช้บริการในช่วง 11.11 เพื่อเสนอขายสินค้าและโปรโมชั่นต่างๆเช่นกัน