Tao Café ร้านค้าอัจฉริยะของ Alibaba ที่ต้องการสกัด Amazon

“ร้านค้าอัจฉริยะ” คำนี้เชื่อว่าหลายคนเริ่มรู้จักกันมาบ้างแล้ว จากคอนเซปต์ที่ว่า เป็นร้านค้าที่ไม่ต้องมีพนักงาน และไม่ต้องพกเงินสดติดตัว แต่สามารถชำระเงินด้วยกระเป๋นเงินออนไลน์ เพียงแค่สแกน QR Code อย่างง่ายๆ ก็ทำได้แล้ว

สำหรับร้านค้าอัจฉริยะในเครือ Alibaba ที่น่าสนใจคือ Tao Café ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกออกแบบมาเพื่อให้สกัดการเข้ามาในตลาดจีนของ Amazon Go และในอนาคตอาจจะกลายเป็นหนึ่งกระแสของร้านคาเฟ่ปัญญาของจีน

ในปัจจุบัน Tao Cafe เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกที่เมืองหางโจว และมีการวางแผนที่จะขยายสาขาต่อไปในอนาคต

สำหรับแนวคิดของร้าน Tao Café เป็นโมเดลของร้านค้าที่มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ การสั่งเครื่องดื่ม ขนม และยังให้สามารถสั่งสินค้าต่างๆที่มีขายใน Taobao ได้อีกด้วย ซึ่งลูกค้าทุกคนสามารถสั่งสินค้าได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องไปยืนเข้าแถวต่อคิวเพื่อรอชำระเงินหน้าเคาน์เตอร์ เพราะทุกคนสามารถสั่งซื้อและจ่ายเงินได้ทันทีผ่านทาง App ของ Taobao บนมือถือนั่นเอง การซื้อและชำระเงินจะเกิดขึ้นบนมือถือผ่านแอปพลิเคชันของ Taobao

ส่วนขั้นตอนการใช้งานนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ผู้ใช้ทำการสแกน QR Code สำหรับ Check-In ก่อนเข้าร้าน เท่านี้ก็สามารถใช้บริการได้เลย ซึ่งเท่าที่เปิดให้บริการมาก็ยังไม่พบปัญหาระบบขัดข้องหรือทำให้การจับจ่ายสินค้าสะดุดแต่อย่างใด

แล้วยังมีจุดเด่นอีกอย่างของร้านก็คือ การตั้งราคาที่ถูกกว่าร้านออนไลน์ของคู่แข่งที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วไปอย่างน้อย 15-30% ซึ่งถูกมองว่าเป็นการทำสงครามตัดราคากับคู่แข่งที่ Alibaba ได้เปรียบพอสมควร

มีการวิเคราะห์ว่า ที่จริงแล้วแนวคิดร้านค้าอัจฉริยะของ Tao Café ค่อนข้างคล้ายกับแนวทางของร้าน Amazon Go ซึ่งได้เปิดให้บริการที่ชั้นล่างของสำนักงาน Amazon ณ เมือง Seatlle แล้วยังวางแผนที่จะขยายสาขาออกไปมากกว่า 2,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาในอีก 10 ปีข้างหน้าด้วย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า การตั้ง Tao Café มีเป้าหมายคือต้องการสกัดการรุกของ Amazon ในตลาดจีน

อย่างไรก็ตาม สำหรับทาง Alibaba นอกจาก Tao Café ก็มีการเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema เพื่อให้เป็นรีเทลแบบไร้เงินสด ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อสินค้าโดยไม่ต้องพกเงินสดติดตัว และยังสามารถสั่งอาหารสดกลับบ้าน หากอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้อีกด้วย ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูทิศทางของร้านค้าอัจฉริยะเหล่านี้ต่อไปครับ ที่สำคัญคือ มันจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกในอนาคต

==================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

#Alibaba #Alipay #อคอมเมรซ #QRPayment