ไม่ใช่มนุษย์ มาชมผู้ประกาศข่าว A.I. คนแรกของจีนและของโลก

ไม่ใช่มนุษย์ มาชมผู้ประกาศข่าว A.I. คนแรกของจีนและของโลก

สำนักข่าว Xinhua (8 พ.ย.) ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ปัญญาประดิษฐ์ เป็น “คน” แรกของโลก ภายในงานประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน


 
สำหรับผู้ประกาศข่าว AI "คน" ที่ว่านี้ เป็นหนึ่งในโปรเจคที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือกันระหว่างสำนักข่าว Xinhua กับ บริษัท Sougou.com ผู้ให้บริการ Search Engine ของจีน

โดยแนวทางก็คือ การใช้ต้นแบบทั้งรูปร่างหน้าตาและเสียงมาจากนายจางจ้าว ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าว เพื่อใช้เป็นแบบร่างสำหรับ A.I.


 
หลังจากการเปิดตัวแล้ว พบว่าผู้ประกาศข่าว A.I. นี้มีศักยภาพในการศึกษาและเรียนรู้จากการดูวิดีโอถ่ายทอดสดจำนวนมากด้วยตนเอง และยังสามารถอ่านข่าวออกอากาศได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่แตกต่างจากคนจริงๆ นี่นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งประเทศจีนได้มุ่งมั่นที่จะขึ้นมาผงาดเป็นผู้นำทางด้านนี้ให้ได้


 
ด้านสำนักข่าว Xinhua ยังระบุอีกว่า ผู้ประกาศข่าว A.I. จะกลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกใหม่ของทีมรายงานข่าว โดยสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งการทำงานบนเว็บไซต์ของสำนักข่าว รวมถึงการนำเสนอออกไปบนโซเชียลมีเดียด้วย

ทิศทางที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ จึงอาจจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนสำหรับการนำเสนอข่าว รวมถึงพัฒนาศักยภาพในการทำงานไปควบคู่กัน แต่ก็มีความกังวลว่า ด้วยการพัฒนาเช่นนี้ จะยิ่งเป็นการทำให้ผู้คนในวงการสื่อต้องเจอการแข่งขันรูปแบบใหม่ที่อาจจะส่งผลให้หุ่นยนต์เข้ามาทดแทนคนในงานส่วนนี้หรือไม่ในอนาคต

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ