จีนโต้กลับสงครามการค้า สั่งเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 60,000 ล้านเหรียญ

กล่าวได้ว่าแรงมาก็แรงกลับ เมื่อจีนตอบโต้สหรัฐ จากกรณีที่สหรัฐประกาษสั่งเก็บภาษีสินค้าจากจีน 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า หลังจากไม่กี่วันก่อน ทางจีนได้ยื่นขอคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐฯ รวมแล้วมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านเหรียญ ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งจากนั้นไม่กี่วัน ทางจีนก็ตอบข้อเสนอเจรจาการครั้งค้าใหม่กับสหรัฐฯ

แต่ถึงกระนั้น ทางสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันเกี่ยวกับมาตรการเก็บภาษีสินค้าจากจีนต่อ

สำหรับมาตรการนี้ ทางประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยึดถือเป็นเป้าหมายหลักว่าจะกระตุ้นตลาดของจีนให้เปิดขึ้นอีกขั้น และยังประกาศกร้าวว่า ถ้าหากจีนกล้าตอบโต้ เขาก็จะดำเนินมาตรการเก็บภาษีสินค้าจากจีนที่มีทั้งหมด

หลายฝ่ายคาดว่าเพราะทางสหรัฐต้องการกดดันให้เกิดการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ฝ่ายตนจะได้ประโยชน์มากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าและอาจเพื่อป้องกันไม่ให้จีนขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจหมายเลขหนึ่ง ที่คู่คี่กับสหรัฐในเวลานี้

แต่ทางการจีนก็ได้เลือกที่จะตอบโต้ต่อสหรัฐ เมื่อมีรายงานว่า จีนประกาศจีนสั่งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่ากว่า 60,000 ล้านเหรียญ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. นี้เป็นต้นไป

สำหรับเป้าหมายของจีน ที่เรียกเก็บภาษีในครั้งนี้ ก็เพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐฯ ประกาศการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมรอบใหม่กับสินค้านำเข้าจากจีน

ด้านแถลงการณ์ของคณะกรรมการพิกัดอัตราภาษีศุลกากรแห่งคณะมุขมนตรีจีน ได้ระบุว่าสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ จำนวน 3,571 รายการ จะถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม 10% และอีก 1,636 รายการ จะถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม 5%


 
ทางคณะกรรมการฯยังกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯ คือต้นเหตุที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศให้รุนแรงและขยายตัวยิ่งขึ้น จีนเป็นฝ่ายที่ถูกบีบบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมในการปกป้องการค้าเสรีและระบบพหุภาคี รวมถึงผลประโยชน์และสิทธิทางกฎหมายที่พึงได้รับ


 
“จีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากตอบโต้ลัทธิกระทำฝ่ายเดียว (unilateralism) และลัทธิปกป้องการค้า (trade protectionism) ของสหรัฐฯ” ในแถลงการณ์ของจีนระบุย้ำว่า “หากสหรัฐอเมริกา ยังคงดำเนินมาตรการดังกล่าวนี้ จีนก็จะตอบโต้กลับไปในทิศทางเดียวกัน”

อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐฯก็ยังคงยืนยันที่จะประกาศจัดเก็บภาษีเพิ่ม 10% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีน รวมแล้วมูลค่ากว่า 200,000 ล้านเหรียญ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. และยังมีรายงานว่าจะดำเนินมาตรการทางภาษีอื่นๆอีกต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ทางจีนก็หวังว่าทางสหรัฐฯ จะยุติความขัดแย้งต่อสงครามการค้าที่กำลังรุนแรงและขยายตัวเพิ่มขึ้น เพื่อสานสายสัมพันธ์การค้าระดับทวิภาคีด้วยวิธีการเจรจาอย่างเท่าเทียมด้วยกันทั้งสองฝ่าย ภายใต้ผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป

=========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ