ข่าวผิดพลาด!! แจ็คหม่า ยังไม่ลาออก (Retire) ตามที่สื่อสหรัฐอ้างถึง

“แจ็คหม่า (Jack Ma) ประธานบริหารของ Alibaba กำลังจะลาออก (Retire) ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้” เมื่อสำนักข่าว New York Times พาดหัวข่าวแล้วเผยแพร่ออกไปผ่านทางเว็บไซต์ ก็สร้างความตกตะลึงไปทั่ว แต่ผลปรากฏว่า มันกลับกลายเป็นการรายงานข่าวที่ผิดพลาด

อันที่จริงงานนี้เรียกว่าหน้าแหก ยังอาจจะน้อยเกินไป และแสดงว่าสำนักข่าวชื่อดังของโลกตะวันตกก็ลงข่าวผิดพลาดได้อย่างไม่น่าให้อภัย ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการตีความหมายที่ผิดเพี้ยนและไม่ได้ตรวจสอบให้ดีพอด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นประเด็นใหญ่โตไปทั่วประเทศจีนและทั่วโลก เมื่อทางสำนักข่าวชื่อดังอย่าง New York Times ได้พาดหัวข่าวใหญ่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า

“แจ็คหม่า (Jack Ma) ประธานบริหารของ Alibaba กำลังจะรีไทร์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้”

ซึ่งที่มาของข่าวนี้มาจากบทสัมภาษณ์ของ Jack Ma แล้วเผอิญว่าวันจันทร์ที่ 10 กันยายน ก็จะตรงกับวันเกิดครบรอบ 54 ปีของ Jack Ma พอดีด้วย ทำให้ข่าวนี้ยิ่งดูมีน้ำหนักมากขึ้น

เมื่อข่าวนี้แพร่ออกไป ทั้งสำนักข่าวและผู้คนในโซเชียลก็แชร์ข่าวนี้ออกไปเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสข่าวต่างๆนานา

แต่แล้วไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ทางสำนักข่าว South China Morning Post ก็ออกมาให้ข่าวว่า ที่จริงแล้ว บทสัมภาษณ์ของ Jack Ma ไม่ได้สื่อความหมายว่าเขาจะรีไทร์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพราะคำที่เขาใช้ไม่ได้หมายความว่าจะรีไทร์ แต่คำที่เขาให้สัมภาษณ์ก็คือ

“ตัวเขาจะลดบทบาทลงมา แล้ววางแผนจะให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมารับสืบทอด”

ซึ่งแผนดังกล่าวก็เป็นแผนการระยะยาวที่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 10 ปีด้วย ดังนั้นสิ่งที่สำนักข่าว New York Times สื่อออกมา จึงผิดในแง่ของบริบทและความหมาย

สำหรับการวางแผนที่จะลดบทบาทในฐานะ CEO ของเขานั้น เป้าหมายก็เพื่อจะผลักดันคนรุ่นใหม่ให้ขึ้นมาสืบทอดตำแหน่งในการนำบริษัท รวมถึงวิสัยทัศน์ใหม่ๆต่อไปด้วย

ในปัจจุบัน Alibaba เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้าน E-Commerce อันดับ 1 ของจีน Jack Ma ในฐานะผู้ก่อตั้งและประธานบริหารก็ครองตำแหน่งบุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประเทศจีน ตามการจัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินมากกว่า 36.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และก็มุ่งเป้าหมายที่จะขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจนี้ในทวีปเอเชียต่อไป

==================================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ