ความชอบทุเรียนไทยของนักท่องเที่ยวจีน โซเชียลจีนยังเชียร์

เนื่องจากไปเจอบทความและรีวิวบนแพลตฟอร์ม Mafongwo ซึ่งเป็นแอพเพื่อการท่องเที่ยวของคนจีน (เหมือนกับเป็น Tripadvisor ของฝั่งจีน) แล้วมันน่าสนใจตรงที่ว่า ภายในบทความพูดถึงร้านอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มร้านข้างถนน Street Food และในตลาด อ.ต.ก. ไปจนถึงบริเวณถนนข้าวสาร และในย่านชาวต่างชาติในเมืองใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ

ในนั้นยังมีการลงภาพประกอบ รีวิวและแนะนำ# ทุเรียนไทย# โดยเฉพาะ #ทุเรียนหมอนทอง# และ #ทุเรียนก้านยาว# เอาไว้เยอะมาก แล้วก็เรียกได้ว่า มีตั้งแต่ทุเรียนที่ถูกปลอกเปลือกแล้วใส่แพ็คออกมาวางขาย หรือทุเรียนปั่น ไปจนถึงไอศกรีมรสทุเรียน ฯลฯ

อันที่จริง ความชอบใน #ทุเรียนไทย# ของ #นักท่องเที่ยวจีน# ก็เป็นกันมานานแล้ว แต่ดูเหมือนว่าหลังจากปรากฏการณ์ที่ “แจ็ค หม่า” (Jack Ma) ได้เหมาทุเรียนหมอนทองไปขายมากกว่า 80,000 ลูก ในเวลาเพียงแค่นาทีเดียวผ่านทางเว็บไซต์ Tmall ของเครือ Alibaba เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ก็ยิ่งทำให้กิจการทุเรียนไทยพุ่งขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ของตลาด อ.ต.ก.เมื่อช่วงที่ผ่านมาก็มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาลิ้มรสชาติและหาซื้อกันมากขึ้น

แล้วก็ดูเหมือนว่าจะส่งผลให้บรรดาพ่อค้าและแม่ค้าทั้งหลายใช้กลยุทธ์ทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นยอดขายและเอาใจนักท่องเที่ยวจีนกันครับ เช่น ให้ชิมรสชาติทุเรียนกันแบบสดๆ ติดป้ายเขียนบอกด้วยภาษาจีน หรือจัดโชว์เนื้อทุเรียนให้เห็นกันสวยๆ ตามแต่จะแข่งขันกัน

แล้วก็อาจมีข้อสงสัยว่า เอ ทำไมทุเรียนไทยจึงถูกปากคนจีนมากขนาดนั้น

สาเหตุหลักๆคือ รสชาติ และกลิ่น ที่เข้ากัน แล้วถูกปากคนจีนเป็นพิเศษ กระทั่งให้ฉายาทุเรียนว่าเป็น #“ราชาผลไม้”#

แน่นอนว่า ด้วยกระแสของทุเรียนไทย ก็ทำให้ภาครัฐและเอกชนไทยไม่รอช้าเช่นกันครับ โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในก็ได้ดำเนินมาตรการยุทธศาสตร์ผลไม้แบบครบวงจร โดยวางแผนการตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและหาทางป้องกันราคาเพื่อไม่ให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาดและคุณภาพต่ำ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ก็ได้มีการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำหรับการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลผลิตในปี 2018 ร่วมกับห้างค้าปลีกชั้นนำทั่วประเทศ เป็นมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท และเป็นปริมาณการซื้อขายกว่า 330,000 ตัน

อาจกล่าวได้ว่า เวลานี้ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกไปแล้ว ไม่ใช่เพียงแค่คนไทยที่นิยมเท่านั้น แต่ตลาดจีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่กำลังเข้ามากว้านซื้อเป็นจำนวนมากด้วยครับ

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ