เส้นทางสายไหมในยุคปัจจุบัน ชมตลาดข้างถนนใน Kashgar

สำนักข่าว Xinhua (21 ก.ค.) รายงานถึงการค้าขายในฤดูร้อนของถนนในเมืองเก่า Kashgar ซึ่งมีสภาพอากาศร้อน แห้ง แต่ถนนแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยความคึกคัก เพราะเป็นช่วงของฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตที่หลากหลาย มีร้านค้าต่างๆขายผลไม้หลายชนิด รวมถึงใบชาเลิศรส ถนนค้าขายแห่งนี้ยังเป็นเสมือนการจำลองภาพของ “เส้นทางสายไหม” ที่ปรากฏในยุคปัจจุบัน

“เส้นทางสายไหม” (Silk Road) เริ่มขึ้นในสมัยพระเจ้าฮั่นอู่ตี้ ฮ่องเต้ในราชวงศ์ฮั่นตะวันตก เมื่อประมาณ 2,000 กว่าปีก่อน ทำให้การค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าและวัฒนธรรมของจีนได้ขยายออกไปยังดินแดนตะวันตก ทะเลทรายโกบี เข้าสู่ตะวันออกกลาง และไปถึงทวีปยุโรป จนถึงอาณาจักรโรมัน

กระทั่งใน ค.ศ. 2010 เส้นทางในบริเวณ Kashgar ก็ได้รับการบูรณาการ ให้ยังคงบรรยากาศดั้งเดิมเหมือนที่เคยเป็นมากกว่า 2,000 ปี ซึ่งถือว่าเป็น Hub สำคัญของเส้นทางสายไหมตั้งแต่ยุคโบราณของจีน แต่ขณะเดียวกันก็เปิดรับเอาวิทยาการต่างๆเข้ามา รวมถึงการเปิดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ เสรีการค้า (Free Trade Zone) ทำให้ที่นี่เป็นหัวเมืองทางตะวันตกของจีนที่คึกคักมาที่สุดแห่งหนึ่ง ภายใต้บรรยากาศของท้องทุ่งในยุคโบราณ

เมืองนี้ยังไม่ได้เป็นเพียงเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเท่านั้น แต่ชาวจีนในฝั่งตะวันตกและเขตรอบนอกก็เริ่มโยกย้ายเข้ามาอยู่ใน Kashgar มากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ธุรกิจและกิจการต่างๆในเขตนี้ได้มีการพัฒนาขึ้น

นับว่าเป็นอีกแหล่งสำคัญที่น่าจับตามองสำหรับภาคธุรกิจของจีนฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

www.levelupthailand.com/sme2

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ