12 เทคนิค ต้องรู้ ถ้าจะขายของบน Taobao

อัพเดตเมื่อ: 22 เม.ย. 2020

มาแนะนำ 12 Tip ควรต้องรู้ ถ้าทุกท่านจะเปิดร้านขายของออนไลน์บนเว็บไซต์ Taobao

คนจีนมีคำพูดทำนองว่า “ถ้าคุณกำลังมองหาทางแก้ปัญหาอะไรก็ตาม ให้ไปหาที่ Taobao แล้วจะเจอเอง”

เว็บไซต์ เถาเป่า Taobao ปัจจุบันเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ ในเครืออาลีบาบา แบบ C2C (Customet to Customer) ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และคนจีนใช้งานกันแทบทุกระดับ ถึงแม้ว่าในแง่ของคุณภาพสินค้าและความน่าเชื่อถือจะน้อยกว่า Tmall ที่อยู่ในเครืออาลีบาบาเหมือนกัน เพราะการเปิดร้านใน Tmall ต้องมีค่าใช้จ่าย มีแบรนด์สินค้า ในขณะที่ Taobao เป็นหน้าร้านออนไลน์ที่จะเป็นใครก็ได้ สามารถเปิดร้านได้เลยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่นั่นคือข้อด้อยที่ทำให้การเปิดร้านใน Tmall อาจจะไม่ใช่ทางออกสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มช่องทางอีคอมเมิร์ซเท่าไรนัก

สำหรับการใช้งาน Taobao มีความสะดวกและง่ายกว่า แต่ก็ทำให้มีการแข่งขันในนั้นสูงด้วย ทางเพจจึงอยากแนะนำ 12 Tip สำหรับการเปิดร้านบน Taobao ที่จะช่วยให้ร้านค้าของเราดึงดูดสำหรับผู้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น

มาดูกันว่า มีอะไรบ้าง

1: ชื่อสินค้า

ชื่อสินค้า คือสิ่งที่บอกว่า คุณจะขายอะไร และส่งผลในแง่การค้นหาของ เวลาคนใช้ระบบค้นหาบน Taobao ด้วย

คำแนะนำคือ ถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้ชื่อยาวยืดฟุ่มเฟือยเกินไป ควรให้เป็นชื่อสั้นๆ กระชับ แต่ชัดเจน

2: คำอธิบาย Description

คำอธิบายสินค้า หรือ Description เป็นส่วนประกอบสำคัญมาก บางครั้งชื่อสินค้าอาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการ แต่ส่วนบรรยายที่ใช้อธิบายสินค้าจะเป็นตัวที่ให้รายละเอียดสำคัญ ที่จะช่วยให้คนค้นหาสินค้าสามารถตัดสินใจคลิกเข้ามาดูได้มากขึ้น

หัวใจสำคัญของ Description จึงอยู่ที่ว่า สามารถดึงความสนใจให้คนเข้ามาดูหน้าเพจนั้นให้นานที่สุด โดยใช้คำบรรยายประมาณ 1-2 บรรทัดได้หรือไม่

3: ภาพสินค้า

รูปภาพ คือตัวดึงดูดความสนใจที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ โดยเฉพาะคนที่ดู Content บนโลกออนไลน์ การถ่ายภาพของสินค้าที่โดนใจ จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งองค์ประกอบของภาพถ่ายที่ดุงดูดก็เช่น การจัดวางตำแหน่งของภาพ การโฟกัสสายตา การสร้างภาพที่มีสตอรี่ หรือทำให้เกิดความ Contrast น่าดึงดูด

4: Product page

ส่วนมากแล้ว Product Page บนเว็บ Taobao ค่อนข้างยาวเกือบทุกเพจ มักจะเต็มไปด้วยรูปภาพประกอบและข้อความมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เพราะผู้เข้ามาดูในหน้าเพจสวนมากต้องการได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจมาก ซึ่งการมีภาพประกอบมากก็เป็นตัวช่วยที่ดีด้วย แล้วยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่มีกำลังซื้อมากได้อีกต่างหาก

5: องค์ประกอบของภาพที่ชัดเจน

ไม่ว่าจะเป็น ภาพประกอบ การแพ็คสินค้า เอกสารส่งสินค้าที่ถูกต้อง และใบรับรองอื่นๆ

6: Customer service

บริการลูกค้า การตอบคำถามที่ชัดเจน มีมารยาททาง Chat

7: Research keywords

หนึ่งในคีย์สำคัญที่สุด เพราะการที่ลูกค้าจะหาสินค้าเจอได้หรือไม่ จะต้องพิมพ์คำค้นหาเป็นหลัก ดังนั้นคนที่เปิดร้านต้องคำนึงถึงเรื่อง Keyword ให้มากด้วย

8: ต้องใช้ข้อมูลผู้ซื้อให้เป็นประโยชน์

ควรต้องวิเคราะห์ถึงผู้ซื้อสินค้าของ Taobao และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เช่น ผู้ใช้ส่วนใหญ่ใช้งานผ่าน Desktop หรือ Mobile

9: ศึกษาพฤติกรรมผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์

ต้องศึกษาให้พบว่า พฤติกรรมของผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ ว่าเป็นอย่างไร ตัวอย่างเช่น มีหลายหน้าเพจที่คนเข้ามากดดู แต่กลับเลือกซื้อน้อย อาจจะเป็นเพราะราคาที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับร้านอื่น หรือ สินค้ามีภาพที่ดูไม่สวย หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆอีก

10: อย่าลืมทดสอบการโหลดร้านบนมือถือ

นี่คือส่วนสำคัญมากหลังจากเปิดร้านบน Taobao แต่หลายคนมองข้าม เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่เวลานี้กำลังนิยมใช้บนมือถือ แต่หลายร้านมีปัญหาเรื่องการโหลดช้า เนื่องจากใช้ภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไปก็มี หรือทำออกมาแล้วดูไม่สวยเท่าไหร่นัก

11: เพิ่มเติม WeChat account

หนึ่งในเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะการเชื่อมต่อกับ WeChat Account จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้ากับคนจีนได้อย่างมาก เนื่องจากเป็นแอพที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในเวลานี้แล้ว

12: ขยายช่องทางตลาดเพิ่ม

เพื่อเพิ่มโอกาสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแชร์บน WeChat และ Weibo หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่คนจีนใช้งานจริงๆ

ทั้ง 12 Tip มีหลายข้อที่ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้งาน Taobao อาจจะมองข้ามไป ซึ่งแนะนำว่าลองทำดูแล้วจะช่วยเพิ่มโอกาสสำหรับการบุกตลาดจีนทางออนไลน์ของทุกท่านได้

=========================================

=========================================
 
#คิดถึงการตลาดจีน#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#
 
ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/chinamarketing-checklist-full หรือ
 
อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ “บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่ https://www.levelupthailand.com/single-post/การตลาดออนไลน์จีน
 
ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่ www.levelupthailand.com/sme2
 
ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ